Chủ Nhật, 1 tháng 7, 2012

Tầm quan trọng của nhãn mác và tên miền

Việc công bố đầy đủ, rõ ràng các thông tin cơ bản thể hiện chất lượng sản phẩm trên bao bì, nhãn mác là điều quan trọng trong việc đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng và năng lực cạnh tranh của thương hiệu trên thị trường.

Các con số to nhỏ thể hiện trên bao bì luôn nói lên giá trị của sản phẩm và người tiêu dùng không nên bỏ qua chi tiết này khi chọn mua hàng. Mua hàng theo thói quen thương hiệu hoặc sự bắt mắt của bao bì mà không lưu tâm đến các thông tin trên nhãn mác là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc mua phải hàng giả, nhái hay hàng kém chất lượng.
Do vậy, nhãn mác hàng hóa là cơ sở quan trọng để người tiêu dùng nhận biết và lựa chọn được sản phẩm theo đúng mong muốn. Và họ có quyền được biết đầy đủ thông tin về bản chất của sản phẩm để có sự lựa chọn chính xác nhất.
Đề cập đến tầm quan trọng của việc công bố thông tin sản phẩm trên bao bì, nhãn mác hàng hóa tại hội thảo “Những con số biết nói” diễn ra ngày 20/8 ở Hà Nội, ông Bạch Văn Mừng - Cục trưởng Cục Quản lý Cạnh tranh, Bộ Công Thương cho biết: “Thực trạng hiện nay là không ít doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh khi trình bày nhãn mác sản phẩm đã thiếu minh bạch hoặc không trung thực trong thông tin giới thiệu sản phẩm...

Điều này dẫn đến việc người tiêu dùng ngộ nhận về tính năng của hàng hóa, sản phẩm và thất vọng khi không được như mình trông đợi. Đây là hiện tượng không lành mạnh, làm ảnh hưởng đến người tiêu dùng, khiến họ thiệt hại vì mua phải hàng hóa không đúng với giá trị”.
Trong dự thảo Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng dự kiến được trình Quốc hội thông qua trong năm nay có điều khoản quy định nghĩa vụ của người sản xuất hàng hóa phải cung cấp thông tin về sản phẩm của mình một cách công khai, minh bạch. Hiện nghị định 89/2006/NĐ-CP đã quy định các nhà sản xuất phải chịu trách nhiệm về tính trung thực của hàng hóa được thể hiện cụ thể trên nhãn mác.
Đây là căn cứ giúp tiêu dùng nhận biết, lựa chọn và sử dụng; giúp nhà sản xuất, kinh doanh quảng bá cho hàng hóa và giúp các cơ quan chức năng dễ dàng thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát.
Tuy nhiên, về phía người tiêu dùng, không phải ai cũng hiểu hết ý nghĩa, nội dung của chỉ dẫn trên nhãn mác. Bởi vậy, theo ông Bạch Văn Mừng, giới truyền thông phải tích cực hơn nữa trong việc thông tin đến người tiêu dùng, tuyên truyền và hướng dẫn cho họ về thói quen đọc hiểu bao bì sản phẩm trước khi quyết định chọn lựa; giúp họ chọn sản phẩm có chất lượng, đánh giá đúng giá trị tương xứng của sản phẩm mình mua.
Ví dụ thông tin về độ tuổi của sản phẩm đặc biệt quan trọng đối với một số ngành hàng đồ gỗ, các loại thực phẩm cần ủ men, rượu, xì gà... vì nó thể hiện chất lượng và giá trị của sản phẩm. Với những loại sản phẩm này, độ tuổi càng cao, giá trị sản phẩm càng lớn.

Đến đây thì bạn đã hiểu, tại vì sao hãng Apple chịu chi ra 4.5 triệu đô la để sỡ hữu tên miền trùng tên sản phẩm của mình iPad.com!

Chúc các bạn chọn tên miền trùng tên nhãn mác hàng hoá kinh doanh của bạn !

Đặt tên doanh nghiệp như thế nào?


Trong tên doanh nghiệp có gì? Nhiều thứ. Tên doanh nghiệp của bạn không chỉ phản ảnh thương hiệu và dễ nhớ, mà còn có các vấn đề pháp lý cần cân nhắc. Đây là cách đặt tên phù hợp nhất với doanh nghiệp của bạn.

Trong tên doanh nghiệp có gì? Nhiều thứ. Tên doanh nghiệp của bạn không chỉ phản ảnh thương hiệu và dễ nhớ, mà còn có các vấn đề pháp lý cần cân nhắc. Đây là cách đặt tên phù hợp nhất với doanh nghiệp của bạn.
Trong tên doanh nghiệp có gì? Nhiều thứ, đặt biệt là khi doanh nghiệp thành công. Tên doanh nghiệp hay có thể đại diện cho thành phố, tên dở dễ bị mờ nhạt và lãng quên. Bạn nên dành lượng thờ gian để đặt tên doanh nghiệp tương đương với thời lượng tạo ra ý tưởng, viết kế hoạch kinh doanh và lựa chọn thị trường , địa điểm.
Lý tưởng nhât tên doanh nghiệp truyền tãi chuyên môn , giá trị và tính độc đáo mà sản phẩm hoặc dịch vũ của bạn đang phát triển.
Có rất nhiều tranh cãi về thế nào là một tên doanh nghiệp hay. Một số chuyên gia tin rằng tên hay cần phải trừu tượng, không trùng lặp và chưa được phát triển, và tạo lên một hình ảnh. Một số chuyên gia khác lại nghĩ rằng tên doanh nghiệp cần truyền đạt thông tin để khách hàng biết ngay doanh nghiệp làm gì.
Một số khác lại tin rằng tên doanh nghiệp mới được tạo ra bằng cách ghép từ để tạo mới dễ nhớ hơn dùng từ thường. Một số khác lại tin rằng phần lớn tên ghép từ tạo mới dễ quên. Thực tế là bất kỳ loại đặt tên nào cũng hiệu quả nếu được chiến lược tiếp thị phù hợp hỗ trợ.
Tự Đặt Tên?

Sau khi xem xét mọi yếu tố trong tên hay của doanh nghiệp, bạn nên tìm tư vấn của chuyên gia trong ngành bạn sẽ kinh doanh. Chuyên gia đặt tên doanh nghiệp cũng là nguồn tốt để bạn tiếp cận vì họ có chuyên môn để khuyên bạn tên nào xấu, tên nào tốt trong danh sách tên dự định của doanh nghiệp bạn.
Họ cũng hiểu về luật bản quyền nhằm tránh cho bạn các rắc rối. Việc sử dụng dịch vụ đặt tên doanh nghiệp chuyên nghiệp tại Việt Nam có chi phí giao động từ 300 đô la tới 1.000 đô la. Tuy nhiên lợi ích là việc đầu tư số tiền này sẽ tiết kiệm cho bạn gấp nhiều lần về sau, đặc biệt là khi bạn bán doanh nghiệp và định giá thương hiệu, tài sản vô hình.
Các chuyên gia có thể tìm ra tên hay hơn bạn tên dễ nhận ra và dễ nhớ, giúp bạn giảm chi phí tiếp thị và quảng bá về lâu về dài và tránh các vấn đề pháp lý với thương hiệu và bản quyền khi đăng ký trong trường hợp đã có ai đó đăng ký trước.
Các chuyên gia có thể tính đến cả yếu tố thiết kế liên quan tới tên doanh nghiệp của bạn để khi bạn in tên doanh nghiệp trên văn phòng phẩm được hài hòa và đẹp mắt. Nếu bạn muốn tiết kiệm ngân quỹ eo hẹp của mình khi khởi nghiệp, bạn có thể tự đặt tên áp dụng theo quy trình một chuyên gia đặt tên thực hiện, việc này sẽ do bạn làm và hoàn toàn chịu trách nhiệm.
Có Nghĩa Gì?

Bắt đầu bằng việc quyết định xem bạn muốn giao tiếp những gì thông qua tên doanh nghiệp. Hiệu quả nhất là tên doanh nghiệp bạn cần củng cố cho các thành tố quan trọng trong doanh nghiệp bạn.
Ví dụ trong ngành bán lẻ, thị trường phân đoạn rõ ràng, tên doanh nghiệp phải truyền tải rất nhanh những gì khách hàng tìm. Ví dụ doanh nghiệp bán thực phẩm tại các cửa hàng cao cấp, thì tên doanh nghiệp phải truyền tải ấn tượng này.
Ví dụ doanh nghiệp đào tạo cho các nhà quản lý cao cấp, tên doanh nghiệp là Giáo Dục Hoàng Gia tạo ấn tượng về ngành đào tạo và dịch vụ đào tạo cao cấp, thay vì tên là Thần Nông hay Hương Lúa là những tên không phù hợp. Tên doanh nghiệp kết hợp với biểu tượng logo rất quan trọng trong vấn đề này. Bước đầu tiên và quan trọng nhất và chọn tên tạo ấn tượng doanh nghiệp cung cấp gì.
Tên doanh nghiệp có nên có ý nghĩa không? Phần lớn các chuyên gia cho rằng có. Tên doanh nghiệp của bạn càng giao tiếp truyền thông điệp tới người tiêu dùng, bạn càng ít phải giải thích về sản phẩm, dịch vụ của mình. Nhiều chuyên gia ưu tiên việc sử dụng từ thực hơn là việc ghép các từ thực để tạo từ mới và tránh dùng dãy số hoặc chữ đầu.
Tuy nhiên cũng nên cẩn thận khi sử dụng từ quá ý nghĩa, đặc biệt là các từ có nghĩa hẹp về địa lý và nghĩa. Ví dụ tên doanh nghiệp là “Công ty TNHH Đĩa cứng Nông cống.” Vậy khi công ty phát triển sang các huyện, thành phố, tỉnh khác như Hà nội, Đà nẵng hoặc ngành phần mềm, ngành đĩa mềm thì sao?
Các tên cụ thể chỉ có ý nghĩa khi bạn muốn mãi mãi chỉ hoạt động trong thị phần hẹp đó. Nếu bạn muốn doanh nghiệp phát triển sang thị phần khác thì cần đặt tên đủ bao quát để bạn có thể phát triển. Tên thế nào để vừa có ý nghĩa, vừa đủ bao quát? Các chuyên gia nêu ra sự khác biệt giữa tên miêu tả (như Đĩa cứng Nông cống) và tên gợi tưởng.
Tên miêu tả nêu ra điều rất cụ thể về doanh nghiệp, doanh nghiệp làm gì, địa điểm ở đâu, .v.v. Tên gợi tưởng thường trừu tượng hơn. Tên này tập chung vào doanh nghiệp làm gì. Bạn muốn truyền đạt chất lượng? sự tiện nghi? tính mới lạ? Đây là các loại đặc tính mà tên gợi tưởng thể hiện.
Ví dụ, tên “Vinatour” giúp khuếch trương các tour du lịch tại Việt Nam. Bạn sẽ nhận ra ngay đây là công ty có cung cấp tour du lịch tại Việt Nam, đôi khi bạn còn tưởng tượng ra công ty này cũng cung cấp các chuyến du lịch nước ngoài.
Tên này sẽ rất khác nếu bạn đặt tên là “Vietnamtour”, từ “Vina” khá thông dụng trong ngôn ngữ Việt nghĩa là “Việt Nam” và dễ đọc đối với các người Việt lẫn người nước ngoài, và vẫn có hương vị Việt. “Vinatour” sẽ không bị giới hạn ấn tượng là công ty chỉ cung cấp tour tại Việt Nam như “Vietnamtour.”

Trước khi bạn nghĩ về tên, hãy nghĩ tới các đặc tính chất lượng mà bạn muốn doanh nghiệp của mình được khách hàng nhìn nhận. Ví dụ bạn cung cấp dịch vụ đào tạo quản trị kinh doanh cao cấp, đặc tính bạn muốn khách hàng nhận ra là đào tạo mức độ học viên cao cấp. Ngay lập tức bạn có thể đặt tên là “Công ty CP Đào tạo Hoàng Dương” hoặc “Giáo Dục Hà nội” nhưng tên này không truyền tải thông điệp về những đặc tính kể trên. Nhưng hãy xem tên “Giáo Dục Hoàng Gia” vừa gợi tưởng đặc tính cao cấp.

Trước khi nghĩ về tên doanh nghiệp, hãy xem từ điển, sánh và các tạp chí để có ý tưởng. Nhờ bạn bè và người thân cùng giúp đỡ để có càng nhiều gợi ý và các quan điểm khác nhau càng tốt. Các chuyên gia đặt tên thường có tới 100 tên để lựa chọn. Bạn có thể không thể nghĩ ra nhiều đến như vậy, nhưng cố gắng có ít nhất 10 tên bạn nghĩ rằng phù hợp.
Khi bạn tham khảo ý kiến các nhà đầu tư cho doanh nghiệp của bạn, bạn sẽ loại bỏ ít nhất một nửa số đó. Các tiêu chí về tên giao động tùy theo mức độ quan trọng của bạn. Ví dụ tên doanh nghiệp cần dễ đọc nếu bạn có kế hoạch tập chung quảng cáo nhiều trên ấn phẩm và biển hiệu. Nếu mọi người không phát âm được tên doanh nghiệp bạn, họ sẽ tránh nói đến tên đó. Ví dụ doanh nhân Nguyễn Thị Luyến Lúa đặt tên doanh nghiệp là “Công ty TNHH Luyến Lúa.” Tên này rất khó phát âm nên việc quảng cáo truyền miệng cũng khó hiệu quả.
Trong trường hợp doanh nghiệp bạn sẽ phát triển thị trường nước ngoài, hãy cân nhắc các tên không có nghĩa xấu trong tiếng ngoại quốc. Ví dụ doanh nhân Nguyễn Ai Phúc hoặc Trần Mai Dũng nếu đặt tên doanh nghiệp là “Công ty TNHH Ai Phúc” hay “Công ty CP Mai Dũng” sẽ có nghĩa xấu khi phát âm bằng tiếng Anh.
Nếu doanh nghiệp của bạn quảng cáo trọng tâm trên danh bạ điện thoại, bạn có thể cân nhắc yếu tố từ đầu tiên gần chữ A để dễ được liệt kê lên gần trên đầu danh sách. Nếu bạn đọc tên doanh nghiệp của mình mà không người nghe nào bật cười thì có thể tên đó được.
Chức năng chính của tên doanh nghiệp là tạo sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh khác. Bạn phải xem xét, đo lường các đối thủ cạnh tranh trên thị trường và xem loại thương hiệu nào các đối thủ cạnh tranh đã xây dựng và bạn có thể sử dụng tên doanh nghiệp để tạo khác biệt ra sao.
Tạo Tên Mới

Khi phần lớn các từ hay và thông dụng đã bị đăng ký thì việc ghép từ để tạo ra từ mới trở lên phổ biến. Ví dụ doanh nghiệp sản xuất tủ thép bảo mật đặt tên là “Công ty TNHH Thiết Sơn.” Tên doanh nghiệp gợi tưởng cho người nghe tủ thép rất chắc chắn như núi thép theo đúng thông điệp về đặc tính công ty muốn truyền tải. Một trong những lý do công ty mới được đặt tên mới là công ty mang giá trị và ý tưởng mới.
Nếu bạn sử dụng từ thông dụng, thì khó diễn đạt tính mới mẻ của ý tưởng. Nhưng tên ghép mới hay thường ngoài khả năng đối với người không chuyên đặt tên. Tên mới phức tạp sẽ ngụ ý sản phẩm hoặc dịch vụ bạn cung cấp sẽ phức tạp, mà đây không phải là điều bạn muốn. Một giải pháp nữa là dùng cách viết hoặc đọc khác của từ thông dụng.
Ví dụ “Vina” thay cho “Việt Nam”, “ Saigon” thay cho “TP.HCM” và các cách đọc này nhiều khả năng là chưa bị đăng ký trước.
Sau khi đã lọc ra được 4-5 tên doanh nghiệp dễ nhớ, có ý nghĩa, và dễ đọc, bạn cần tìm xem các tên đó đã bị đăng ký chưa. Có hai nơi bạn cần xem là Sở kế hoạch đầu tư để xem tên doanh nghiệp đó đã bị đăng ký chưa và Cục sở hữu công nghiệp để xem tên đó đã được đăng ký bản quyền nhãn hiệu trong ngành hàng của bạn chưa.
Vậy có phải mọi tên đều phải đăng ký nhãn hiệu, bản quyền? Không. Có rất nhiều doanh nghiệp nhỏ không đăng ký nhãn hiệu hay bản quyền với Cục sở hữu công nghiệp mà chỉ đăng ký kinh doanh với Sở kế hoạch đầu tư. Bạn vẫn có thể hoạt động kinh doanh bình thường miễn là không vi phạm nhãn hiệu, bản quyền của ai đó đã đăng ký trước.
Nhưng việc đăng ký nhãn hiệu, bản quyền tại Cục sở hữu công nghiệp là cần thiết vì bạn không muốn bỏ tiền xây dựng thương hiệu của mình rồi sau này phát hiện ra ai đó đã đăng ký thương hiệu này trong lúc bạn đang kinh doanh mà bạn không hề biết.
Nếu bạn kinh doanh với nước ngoài thì việc đăng ký nhãn hiệu quốc tế là cần thiết. Hãy tưởng tượng ra hai viễn cảnh: Bạn mới khởi nghiệp và xuất lô hàng đầu tiên sang Mỹ. Bỗng đâu nghe tin một công ty mơ hồ nào đó ở Texas khiếu kiện bạn vi phạm nhãn hiệu hàng hóa của họ và đưa bạn ra tòa với các chi phí pháp lý tại Mỹ làm doanh nghiệp bạn phá sản.
Hoặc viễn cảnh, doanh nghiệp bạn đang hoạt động và phát triển được sáu năm. Bạn muốn bán nhượng quyền cho các đại lý, nhưng lại phát hiện ra rằng có một đối thủ cạnh tranh không tên tuổi đã lẳng lặng đăng ký tên doanh nghiệp của bạn ba năm trước và bạn không thể phát triển tên đó nữa. Việc bỏ thêm một ít tiền để đăng ký bây giờ sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều vấn đề rắc rối và chi phí về sau.
Nhóm Ngành Tên Thương Mại
Một trong những nhầm tưởng về đăng ký tên thương mại, nhãn hiệu hàng hóa là doanh nhân nghĩ rằng việc đăng ký tên sẽ bao gồm rất cả các ngành cho tên đó. Nhưng thực ra không phải như vậy, Cục sở hữu công nghiệp có trên bốn mươi nhóm ngành đăng ký tên thương mại, nhãn hiệu.
Công ty nộp đơn đăng ký “Đồng tâm” cho một nhóm Gạch, Vật liệu xây dựng thì chỉ được bảo vệ cho nhóm này. Công ty khác hoạt động về Y tế có thể đăng ký tên “Đồng tâm” này. Khi đăng ký bạn cần xác định các nhóm ngành doanh nghiệp mình sẽ hoạt động trong tương lai. Tại Mỹ USPTO có 45 nhóm ngành tên thương mại để đăng ký.
Tên Miền Việt Nam Và Quốc Tế

Tên miền – domain – rất quan trọng với trang web giới thiệu về công ty và sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Hãy tìm xem tên miền của bạn đã bị đăng ký chưa. Có hai nhóm tên miền bạn cần lưu ý. Tên miền Việt Nam .VN như Kinhdoanh.vn được đăng ký với Trung tâm Internet Việt Nam www.vnnic.net.vnvà tên miền quốc tế .COM như Kinhdoanh.com được đăng ký qua nhà đăng ký quốc tế như www.godaddy.com
Chi phí đăng ký tên miền là 1.000.000 đồng lần đầu và 450.000 đồng từ năm thứ hai cho tên miền Việt Nam và 8 đô la Mỹ mỗi năm cho tên miền quốc tế. Bạn nên đăng ký tên miền cấp 2 Việt Nam .VN hay vì tên miền cấp 3 .COM.VN và đăng ký tên miền quốc tế .COM thay vì .NET hay .ORG

Nếu bạn may mắn bạn sẽ có 3-5 tên doanh nghiệp qua được tất cả các kiểm tra kể trên. Vậy bạn phải quyết định thế nào?

Hãy nhớ lại các tiêu chí ban đầu của bạn. Tên nào phù hợp với mục tiêu của bạn nhất? Tên nào miêu tả chính xác nhất doanh nghiệp của bạn? Tên nào bạn thích nhất? Mỗi doanh nhân có cách quyết định cuối cùng khác nhau.
Một số người chọn tên theo lý do cá nhân hoặc cái tôi của họ. Một số khác chọn tên do mang tính khoa học hay nghệ thuật hơn. Một số nghiên cứu người tiêu dùng hoặc thử nghiệm nhóm khách hàng tiềm năng để xem phản ứng của họ với các tên có sẵn. Một số người lại lựa chọn tên theo dáng thiết kế, xem tên nào có khả năng được thiết kế đẹp nhất và chọn tên đó.
Sử dụng bất kỳ tiêu chí nào hoặc dùng luôn tất cả các tiêu chí, và hỏi ý kiến của người khác về tên đó. Xem tên đó được thiết kế trên văn phòng phẩm như tiêu đề thư, danh thiếp ra sao. Chú ý đến cách phát âm tên đó thử nghiệm trên nội dung quảng cáo tương tự trên đài hoặc tivi hoặc qua nói chuyện điện thoại xem âm thanh nghe có xuôi và dễ nghe không.
Các công ty đặt tên chuyên nghiệp thường mất 2-8 tuần để đặt tên và làm các cuộc thử nghiệm này. Có thể bạn không có nhiều thời gian nhưng hãy dành ít nhất vài tuần để chọn và đặt tên doanh nghiệp. Khi đã quyết định, hãy bắt đầu xây dựng ngay lòng nhiệt huyết cho tên mới doanh nghiệp của bạn. Tên doanh nghiệp là bước đầu tiên tiến tới xây dựng hình ảnh đặc thù của công ty, cái tên sẽ gắn với bạn suốt chặng đường kinh doanh.

Lựa Chọn Địa Điểm Kinh Doanh

Việc quyết định kinh doanh ở đâu là một trong những quyết định quan trọng nhất khi kinh doanh. Bạn hãy sử dụng bảng dưới đây và trả lời tất cả các câu hỏi về điểm mạnh, điểm yếu của địa điểm bạn dự định kinh doanh.

Trả lời các câu hỏi sau đây bằng việc đánh dấu ô chữ M (điểm mạnh) hoặc ô chữ Y (điểm yếu) về địa điểm bạn dự định kinh doanh. Khi đã hoàn thành bảng cho mỗi địa điểm, so sánh điểm mạnh và yếu của mỗi địa điểm để xác định giá trị của mỗi địa điểm tới sự thành công doanh nghiệp của bạn.

Các tiện nghi trong khu bạn định kinh doanh có phù hợp với sản phẩm/dịch vụ của bạn?

Mạnh
Yếu

Tiện nghi có đủ lớn cho doanh nghiệp bạn?

Mạnh
Yếu

Địa điểm này có đáp ứng đủ nhu cầu về bố trí và xắp đặt?

Mạnh
Yếu

Nội, ngoại thất của tòa nhà không cần sửa chữa?

Mạnh
Yếu

Các điều khoản thuê nhà có thuận lợi?

Mạnh
Yếu

Các tiện ích hiện hữu có đáp ứng nhu cầu của bạn hay bạn phải đi lại dây điện hoặc ống nước? Hệ thống thông gió có đủ?

Mạnh
Yếu

Các khách hàng tiềm năng có dễ dàng vào vị trí bạn kinh doanh không?

Mạnh
Yếu

Có chỗ gửi xe không? Miễn phí hay mất tiền? Điều này có ảnh hưởng tới doanh nghiệp của bạn?

Mạnh
Yếu

Phương tiện công cộng có thuận lợi không? (nếu phù hợp)

Mạnh
Yếu

Nhà cung cấp mang hàng tới địa điểm này có thuận tiện?

Mạnh
Yếu

Bạn có thể tuyển dụng được các nhân viên đủ trình độ trong khu vực địa điểm kinh doanh?

Mạnh
Yếu

Địa điểm kinh doanh có thuận tiện với nơi bạn sống?

Mạnh
Yếu

Địa điểm có phù hợp và đồng nhất với hình ảnh doanh nghiệp bạn muốn tạo dựng? Địa điểm có đẹp và hấp dẫn nhìn từ bên ngoài?

Mạnh
Yếu

Có không gian để treo biển hiệu trong và ngoài tiệm? Nội quy khu vực có cho phép bạn treo biển?

Mạnh
Yếu

Địa điểm có nằm trong khu an toàn, có tỷ lệ tội phạm thấp? Bảo hiểm doanh nghiệp địa điểm tại khu vực này có quá mắc?

Mạnh
Yếu

Hệ thống chiếu sáng bên ngoài có đủ sáng để khách hàng buổi tối cảm thấy an toàn khi mua hàng?

Mạnh
Yếu

Khách hàng của các doanh nghiệp khác cạnh bên có sang mua thêm sản phẩm/dịch vụ doanh nghiệp bạn?

Mạnh
Yếu

Có đối thủ cạnh tranh nào trong khu vực địa điểm của bạn? Nếu có thì bạn có cạnh tranh thành công được không? Tại sao?

Mạnh
Yếu

Lượng người đi bộ và xe qua lại có đáp ứng yêu cầu của bạn?

Mạnh
Yếu

Địa điểm này có nằm ở khu vực có phần lớn nhóm khách hàng trọng tâm của bạn?

Mạnh
Yếu

Mật độ dân cư ở đây có đủ cho nhu cầu bán hàng của bạn?

Mạnh
Yếu

Khu vực kinh doanh có bị ảnh hưởng nhiều theo mùa không?

Mạnh
Yếu

Nếu doanh nghiệp bạn phát triển trong tương lai, cơ sở này có đủ cho sự phát triển của doanh nghiệp?

Mạnh
Yếu

Chọn Cấu Trúc Doanh Nghiệp Và Mô Hình Pháp Lý
Việc lựa chọn cấu trúc mô hình pháp lý của doanh nghiệp rất quan trọng vì nó không chỉ liên quan tới thuế, trách nhiệm tài chính, khả năng phát triển và huy động vốn, mà còn tới giấy tờ liên quan để đăng ký kinh doanh và sau này. Bạn nên tìm chuyên gia tư vấn pháp lý để giúp bạn lựa chọn mô hình pháp lý phù hợp với hoàn cảnh cá nhân bạn.
Mỗi mô hình có điểm mạnh, điểm yếu riêng nên không thể coi mô hình pháp lý này tốt hơn mô hình kia. Bạn cần cân nhắc các yếu tố sau đây khi lựa chọn mô hình doanh nghiệp: Trách nhiệm pháp lý, thuế, chi phí thành lập và hành chính, tính linh động khi chuyển giao quyền sở hữu doanh nghiệp, nhu cầu tương lai.

Có bốn loại mô hình đăng ký kinh doanh chính gồm doanh nghiệp tư nhân, công ty hợp danh, công ty cổ phần và công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH). Việc phân biệt các loại hình doanh nghiệp này dựa trên những đặc trưng pháp lý cơ bản.

Doanh nghiệp tư nhân do một cá nhân làm chủ, chịu trách nhiệm vô hạn về tài sản, không có tư cách pháp nhân, không có quyền phát hành bất cứ loại chứng khoán nào. Mỗi cá nhân chỉ đựơc thành lập một doanh nghiệp tư nhân.

Công ty hợp danh là doanh nghiệp trong đó phải có ít nhất 2 thành viên hợp danh, ngoài thành viên hợp danh có thể có thành viên góp vốn. Thành viên hợp danh phải là cá nhân, có trình độ chuyên môn, uy tín nghề nghiệp và phải chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về các nghĩa vụ của công ty. Thành viên góp vốn chỉ chịu trách nhiệm về các khoản nợ của công ty trong phạm vi số vốn đã góp vào công ty. Công ty hợp danh không được phát hành bất cứ loại chứng khoán nào.

Công ty cổ phần có vốn điều lệ của công ty được chia thành cổ phần, có ít nhất 3 thành viên và có khả năng huy động vốn bằng cách phát hành chứng khoán. Các cổ đông không phải chịu trách nhiệm về các nghĩa vụ tài sản của công ty ngoài phạm vi giá trị cổ phần mà cổ đông nắm giữ.

Công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) là có 2 loại là công ty TNHH có 2 thành viên trở lên và công ty TNHH 1 thành viên (là tổ chức). Vốn điều lệ của công ty TNHH không nhất thiết phải chia thành những phần có giá trị bằng nhau và không được thể hiện dưới hình thức cổ phiếu. Công ty TNHH không được phát hành cổ phiếu để huy động vốn.
Thành viên của công ty TNHH muốn chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ phần vốn thì phải ưu tiên chuyển nhượng phần vốn đó cho các thành viên còn lại trong công ty; chỉ được chuyển nhượng cho người không phải là thành viên của công ty trong trường hợp các thành viên còn lại của công ty không mua hoặc không mua hết.
Đăng Ký Kinh Doanh Và Các Thủ Tục Hành Chính
Giờ đây sau khi bạn đã chọn được tên doanh nghiệp, mô hình kinh doanh bạn cần đăng ký kinh doanh và làm con dấu. Việc đăng ký kinh doanh thường được tiến hành ở Sở Kế hoạch đầu tư tỉnh hoặc thành phố trực thuộc trung ương.
Ngoại trừ Sở kế hoạch đầu tư TP.HCM bạn có thể đăng ký kinh doanh trực tuyến còn phần lớn bạn phải đến sở kinh doanh được hướng dẫn thủ tục, xem mức phí, nhận mẫu đơn và nộp hồ sơ. Thời gian cấp đăng ký kinh doanh giao động từ 1 tuần tới 2 tuần tùy theo địa phương và tính đầy đủ hồ sơ của bạn.

Sau khi đã được cấp đăng ký kinh doanh, bạn cần đăng ký mẫu dấu công ty tại công an thành phố hoặc tỉnh thành doanh nghiệp bạn hoạt động. Việc cấp con dấu mất 1-2 tuần tùy địa phương.

Bạn cần đăng ký mã số thuế tại Cục thuế thành phố, tỉnh thành hoặc chi cục thuế địa phương. Thời gian cấp mã số thuế giao động 1-2 tuần.

Sau khi đã có Mã số thuế, bạn cần làm thủ tục đăng ký thuế và mua hoá đơn tại Chi cục thuế, nơi doanh nghiệp làm trụ sở, thời gian hoàn thành phụ thuộc vào cơ quan thuế và doanh nghiệp. Ngoài ra bạn cần làm dự kiến thu nhập của doanh nghiệp trong năm với Chi cục thuế, và nộp thuế tạm ứng ở mức bạn dự kiến theo từng quý.

Doanh nghiệp cần làm gì để bảo vệ toàn diện tên miền?

Nhiều doanh nghiệp lớn bị các cá nhân, tổ chức khác “nhanh tay” đăng ký mất tên miền quốc tế, nhiều website bị hacker “chiếm giữ” tên miền, tên miền .xxx bị đầu cơ…, chưa bao giờ câu chuyện tên miền lại nóng như thời điểm này.

Doanh nghiệp cần làm gì để bảo vệ toàn diện tên miền?

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực Internet, một tên miền dù bị đánh cắp hay bị “nẫng tay trên”, cũng đem đến cho doanh nghiệp rất nhiều nguy cơ, không chỉ ảnh hưởng về uy tín thương hiệu, gây nhiễu loạn thông tin mà còn có thể thiệt hại nặng nề về kinh tế. Về lâu dài, thái độ thờ ơ, chủ quan trong việc bảo vệ tên miền có thể cản trở doanh nghiệp khi mở rộng đầu tư hay tiến ra thị trường quốc tế. Chính vì thế, vấn đề bảo vệ thương hiệu thông qua việc giữ nhiều tên miền trở thành yêu cầu cấp thiết đối với bất cứ một cơ quan, doanh nghiệp nào.

Thực trạng việc cấp phát tên miền tại Việt Nam hiện nay? Bài học kinh nghiệm từ các vụ tranh chấp quyền sở hữu tên miền nổi bật thời gian qua? Bảo vệ toàn diện tên miền nên bắt đầu từ đâu? Các quy định cụ thể về việc sử dụng, sở hữu tên miền ở Việt Nam và quốc tế? Khi bị mất tên miền, doanh nghiệp cần phải làm gì?… là những vấn đề sẽ được các chuyên gia CNTT cùng bàn luận trong chương trình “Nhân vật sự kiện Thông tin và Truyền thông” tháng 12/2011 được phát sóng vào lúc 9h-10h sáng Chủ nhật ngày 25/12/2011, tại trường quay S4 Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, số 65 Lạc Trung, Hà Nội.

Tham dự chương trình gồm các khách mời là những chuyên gia trong lĩnh vực Internet và tên miền như ông Trần Minh Tân, Phó Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), ông Vũ Thế Bình, Tổng giám đốc Công ty CP NetNam, hay luật sư Phạm Thành Long, Trưởng Văn phòng Luật sư Gia Phạm...

Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VTC2, VTC HD3, trực tuyến trên các báo điện tử VTC News, VietNamNet, VnMedia, Trang tin điện tử ICT News của Báo Bưu điện Việt Nam và Trang tin MIC của Bộ TT&TT.


Theo ICTnews

Những trường hợp mất tên miền không ngờ đến

Quên gia hạn: Đây là trường hợp phổ biến nhất, các doanh nghiệp thường quên gia hạn tên miền dẫn đến việc mất tên miền do có người đăng ký trước. Thông thường một tên miền sẽ được bảo lưu 30 ngày kể từ ngày hết hạn và có thể bị mất vào ngày thứ 31. Có doanh nghiệp do tính chủ quan của lãnh đạo, không giao chi tiết cho ai quản lý, cuối cùng khi tên miền hết hạn mà không hay biết, khi thấy không có web nữa thì mới tìm hiểu, nhưng thôi đành chịu mất tên miền là thương hiêu của mình, Gmail.com của google đã từng bị như vậy!

Lộ thông tin: Có nhiều trường hợp các tên miền liên quan đến dịch vụ, kế hoạch đầu tư của công ty trong tương lai bị đăng ký trước do lộ thông tin trong quá trình triển khai ý tưởng, lập kế hoạch. Cũng có trường hợp bị nhân viên của nhà cung cấp dịch vụ nhanh tay đăng ký sau khi tư vấn cho khách hàng.

Quản lý lỏng lẻo: Thông tin về tên miền, e-mail đăng ký có thể bị lộ hoặc quên gia hạn với nhà cung cấp dịch vụ do nhân viên quản lý thôi việc mà không có biện pháp bàn giao, bổ sung nhân sự kịp thời.

Nhà cung cấp dịch vụ không đủ uy tín, quy mô nhỏ: Khi chọn các nhà cung cấp này, thông tin về chủ sở hữu tên miền có thể dễ dàng bị thay đổi khi tên miền trở nên có giá trị hoặc tên miền ngừng hoạt động do nhà cung cấp dịch vụ phá sản dẫn đến đóng cửa.

Tranh chấp nội bộ: Đối với các doanh nghiệp phát triển từ công ty một thành viên lên các doanh nghiệp cổ phần, việc rút lui của một thành viên trong ban quản trị có thể làm xảy ra tranh chấp về các vấn đề liên quan đến tên miền.

Báo động đỏ: Nhiều chủ doanh nghiệp vẫn còn thờ ơ với tên miền quốc tế

Trên thực tế, theo các chuyên gia, vẫn còn không ít doanh nghiệp thờ ơ với thương hiệu của mình trên Internet, việc mất tên miền chỉ là vấn đề thời gian.

Có trường hợp một doanh nghiệp kinh doanh khu nghỉ mát do không rành thủ tục đã nhờ đối tác đăng ký giùm dẫn đến việc tên miền thì vẫn có nhưng chủ sở hữu thì không phải doanh nghiệp kể trên. Theo một chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ, trường hợp này không phải là hiếm và việc mất tên miền hoàn toàn có thể xảy ra nếu vị đối tác kia trở mặt. “Thậm chí, nhiều doanh nghiệp sau khi đăng ký cũng không quan tâm hay lưu trữ giấy chứng nhận sở hữu tên miền từ nhà cung cấp. Trong khi đây là một bằng chứng rất quan trọng nếu xảy ra các vụ tranh chấp”, vị chuyên gia này cho biết thêm.

Còn theo quan điểm của ông Ngô Đức Anh, Phó tổng giám đốc Công ty Netnam, nhìn chung các doanh nghiệp đã có ý thức đăng ký tên miền .vn và các tên miền quốc tế (nếu có điều kiện và tên miền còn trống), nhưng hầu hết vẫn chưa có ý thức bảo vệ toàn diện cho thương hiệu của mình, mặc dù bài học về đầu cơ tên miền vẫn luôn nóng hổi. “Có thể thấy nhiều doanh nghiệp có tên miền .com.vn nhưng lại không giữ tên miền .vn và các tên miền khác như .biz.vn, .info.vn,... Trong tương lai không xa, có khả năng họ phải mua lại các tên đó với giá cao”, ông Anh cho biết.

Bên cạnh đó, theo ghi nhận của TBVTSG, các vị lãnh đạo doanh nghiệp thường ủy quyền cho nhân viên CNTT quản lý tên miền và không có quy định pháp lý cụ thể hay thống kê số lượng tên miền liên quan đến dịch vụ, hoạt động của công ty. Không ít trong số đó đều cho rằng việc bảo vệ là của nhà cung cấp dịch vụ, trong khi tài khoản sử dụng tên miền lại được chia sẻ để dễ quản lý.

Theo bà Trần Thị Hoàng Dung, Giám đốc bộ phận Sàn giao dịch tên miền thương hiệu, trực thuộc Công ty Fibo, chính điều này đã dẫn đến tình trạng mất tên miền khi nhân viên được ủy quyền quản lý tên miền thuyên chuyển công việc mà không thông báo cho nhà cung cấp. Công ty sẽ không nhận được thông báo gia hạn dẫn đến việc mất tên miền quốc tế hoặc trong nước vì không cập nhật các yêu cầu từ nhà cung cấp. Trong trường hợp xấu nhất có thể bị nhân viên đó đánh cắp luôn tên miền.

Ông Phạm Đặng Ngọc Hoàng, Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ IDS, cho biết vai trò của nhà cung cấp dịch vụ là khai báo giấy tờ với cơ quan quản lý đối với tên miền trong nước và hỗ trợ bảo mật về mặt kỹ thuật đối với tên miền quốc tế vì chưa doanh nghiệp nào bảo đảm 100% vấn đề này, kể cả các nhà cung cấp ở nước ngoài. Do đó rất cần sự hợp tác và ý thức bảo vệ tên miền từ phía doanh nghiệp.

Hiện nay, do tính chủ quan trong quan điểm, am hiểu về tên miền quốc tế của một số chủ doanh nghiệp còn mờ nhạt, cứ nghĩ "tên miền nào cũng được" miễn là có web là được... đang đưa doanh nghiệp tụt hậu, thậm chí làm trò cười... chứ đừng nói đến trình độ chuyên nghiệp! Còn nhớ có hải cảng lớn của VN cái tên miền còn sai chính tả, không biết chúng ta nghĩ gì về doanh nghiệp này! BóTay.com!

Chúc các bạn tự bảo vệ được thương hiệu của mình!

Đầu tư tên miền là đầu tư cho tương lai

Theo các doanh nghiệp, đầu tư cho các tên miền liên quan đến thương hiệu và hoạt động của công ty trong tương lai nên cần có kế hoạch triển khai và lộ trình cụ thể, trong đó vấn đề về bảo mật thông tin luôn phải được bảo đảm.

Trên thực tế, có không ít trường hợp mất tên miền về tay giới đầu cơ do lộ thông tin trong quá trình lên ý tưởng, cũng có trường hợp bị mất do nhân viên của nhà cung cấp dịch vụ đã nhanh tay đăng ký sau khi tư vấn cho khách hàng.

Do đó, theo bà Phương của Công ty Điện hoa Việt Nam, tất cả các thông tin về các dịch vụ, hoạt động của công ty đều phải được bảo mật và chỉ có thành viên trong ban quản trị mới được quyền nắm giữ những thông tin này. Còn ông Anh ở Công ty BOM cho biết, các tên miền liên quan đều được đăng ký ngay khi hình thành ý tưởng, bởi theo ông, thà rằng đăng ký thừa còn hơn bỏ sót dẫn đến bị đầu cơ. Ngoài ra, theo ông Tài của Công ty Naiscorp, cần bảo đảm rằng tất cả các tên miền liên quan bao gồm .com, .vn, .net, .info... phải được đăng ký cùng một lúc.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đều cho rằng đối với các tên miền liên quan đến các hoạt động mang tính chiến luợc, cần gia hạn càng lâu càng tốt, tối thiểu là năm năm trở lên. Ngược lại, với các hoạt động ít quan trọng hơn, tên miền chỉ cần gia hạn từ một đến hai năm là đủ.

Hiên nay, các doanh nghiệp việt nam đang thờ ơ với tên miền quốc tế, trong tương lai không xa doanh nghiệp sẽ phải chi một số tiền không nhỏ để sở hữu những tên miền này!
Chúc các bạn thành công !

Bảo vệ tên miền từ trong ra ngoài cho doanh nghiệp

Theo các doanh nghiệp, điều họ quan tâm nhất chính là các tên miền quốc tế, vì tên miền này chưa có chính sách bảo hộ rõ ràng như các tên miền .vn, việc kiện tụng lại rất mất thời gian và chi phí cao.

Đại diện một doanh nghiệp kinh doanh hàng nông sản cho biết, cách đây không lâu công ty ông đã bị đối tác phàn nàn vì tuyên truyền văn hóa phẩm đồi trụy. Nguyên nhân là tên miền quốc tế của công ty ông bị chiếm và dẫn đến các trang web đen. Sau sự cố đó, công ty quyết định chuyển tất cả về tên miền .vn cho dễ quản lý.

Tuy nhiên, theo quan điểm của ông Nguyễn Xuân Tài, Tổng giám đốc Công ty Naiscorp, chủ sở hữu trang web Socbay, trình độ nghiệp vụ của các nhà cung cấp dịch vụ tên miền quốc tế rất cao, vì thế độ bảo mật tên miền do họ cung cấp là rất đáng tin cậy, việc bị mất mát phần lớn là do phía người sử dụng lỏng lẻo trong công tác quản lý.

Ông Tài cho biết, năm 2009 trang web socbay.com đã từng bị tấn công phải ngưng hoạt động một ngày, nguyên nhân là lộ tài khoản Gmail chứ không phải bởi nhà cung cấp dịch vụ. Do đó theo ông Tài, các doanh nghiệp khi đăng ký tên miền quốc tế nên đăng ký trực tiếp với nhà cung cấp nước ngoài, đồng thời phải chọn các nhà cung cấp có các gói dịch vụ dành cho doanh nghiệp và gửi tất cả các chứng từ liên quan để hỗ trợ cho việc tranh chấp (nếu xảy ra). Ngoài ra, theo ông Tài, doanh nghiệp cũng nên sử dụng các dịch vụ bảo mật đi kèm.

Chia sẻ quan điểm của ông Tài, ông Trần Ngọc Anh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần CNTT BOM, cho biết hiện tất cả các tên miền của công ty ông đều được đăng ký trực tiếp với các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài, với các mức độ bảo mật cao nhất như chống di chuyển tên miền, nhắc nhở việc gia hạn… Trong đó quan trọng nhất là ẩn địa chỉ e-mail của chủ sở hữu, vì theo ông Anh, giới hacker thích tấn công vào các địa chỉ đó hơn là tấn công trực tiếp vào hệ thống của nhà cung cấp dịch vụ quốc tế.

Vấn đề sử dụng và quản lý tên miền cũng cần phải được quan tâm. Ông Anh cho biết hiện tất cả các tên miền đều do chính ông quản lý, việc giao dịch phải diễn ra trên máy tính bảo đảm an toàn, tuyệt đối không dùng chung máy tính.

Còn theo bà Lê Thị Thanh Phương, Giám đốc Công ty cổ phần Điện hoa Việt Nam, hiện việc quản lý tên miền của công ty do bộ phận CNTT đảm trách, tuy nhiên tất cả các giao dịch với nhà cung cấp đều được thông báo cho ban quản trị. Một số trường hợp vượt quá thẩm quyền của bộ phận CNTT, bắt buộc nhà cung cấp phải thông báo cho ban giám đốc biết. Đồng thời, công ty cũng đầu tư một hệ thống máy chủ riêng, tránh các trường hợp bị tấn công do sử dụng máy chủ chung với các doanh nghiệp khác. Ngoài ra, bà Phương cho biết công ty thường xuyên hợp tác với các đối tác an ninh mạng tổ chức các đợt tấn công ngẫu nhiên nhằm đánh giá khả năng bảo mật của hệ thống, để từ đó có thể chuẩn bị các giải pháp đối phó một cách hữu hiệu.

Theo các doanh nghiệp, tài khoản giao dịch với nhà cung cấp phần lớn là các địa chỉ e-mail của Gmail, Yahoo... để bảo đảm tính liên tục và bảo mật. Do đó, theo ông Tài, việc đặt mật khẩu phải đạt tính phức tạp cao như dài ít nhất 12 ký tự, bao gồm cả chữ, số, ký hiệu; đồng thời phải có kế hoạch thay đổi mật khẩu định kỳ hằng tháng hoặc vài tháng một lần.

Việc sử dụng tên miền quốc tế là cần thiết trong thời đại toàn cầu hoá, nếu không biết tự bảo vệ thì doanh nghiệp sẽ gặp rắc rối, bản thân nhà cung cấp tên miền có hệ thống bảo mật rất tốt, ít khi bị chiếm đoạt, thông thường bị mất là do người sự dụng tên miền!

Chúc các bạn thành công !

Bài đăng phổ biến