Trong  tên doanh nghiệp có gì? Nhiều thứ. Tên doanh nghiệp của bạn không chỉ  phản ảnh thương hiệu và dễ nhớ, mà còn có các vấn đề pháp lý cần cân  nhắc. Đây là cách đặt tên phù hợp nhất với doanh nghiệp của bạn. 
 
Trong  tên doanh nghiệp có gì? Nhiều thứ. Tên doanh nghiệp của bạn không chỉ  phản ảnh thương hiệu và dễ nhớ, mà còn có các vấn đề pháp lý cần cân  nhắc. Đây là cách đặt tên phù hợp nhất với doanh nghiệp của bạn.    
Trong  tên doanh nghiệp có gì? Nhiều thứ, đặt biệt là khi doanh nghiệp thành  công. Tên doanh nghiệp hay có thể đại diện cho thành phố, tên dở dễ bị  mờ nhạt và lãng quên. Bạn nên dành lượng thờ gian để đặt tên doanh  nghiệp tương đương với thời lượng tạo ra ý tưởng, viết kế hoạch kinh  doanh và lựa chọn thị trường , địa điểm.  
  Lý tưởng nhât  tên doanh nghiệp truyền tãi chuyên môn , giá trị và tính độc đáo mà sản  phẩm hoặc dịch vũ của bạn đang phát triển.
  
Có  rất nhiều tranh cãi về thế nào là một tên doanh nghiệp hay. Một số  chuyên gia tin rằng tên hay cần phải trừu tượng, không trùng lặp và chưa  được phát triển, và tạo lên một hình ảnh. Một số chuyên gia khác lại  nghĩ rằng tên doanh nghiệp cần truyền đạt thông tin để khách hàng biết  ngay doanh nghiệp làm gì.   
Một  số khác lại tin rằng tên doanh nghiệp mới được tạo ra bằng cách ghép từ  để tạo mới dễ nhớ hơn dùng từ thường. Một số khác lại tin rằng phần lớn  tên ghép từ tạo mới dễ quên. Thực tế là bất kỳ loại đặt tên nào cũng  hiệu quả nếu được chiến lược tiếp thị phù hợp hỗ trợ.  
 Tự Đặt Tên?
Sau  khi xem xét mọi yếu tố trong tên hay của doanh nghiệp, bạn nên tìm tư  vấn của chuyên gia trong ngành bạn sẽ kinh doanh. Chuyên gia đặt tên  doanh nghiệp cũng là nguồn tốt để bạn tiếp cận vì họ có chuyên môn để  khuyên bạn tên nào xấu, tên nào tốt trong danh sách tên dự định của  doanh nghiệp bạn.   
Họ cũng hiểu về luật bản quyền nhằm tránh cho bạn các rắc  rối. Việc sử dụng dịch vụ đặt tên doanh nghiệp chuyên nghiệp tại Việt  Nam có chi phí giao động từ 300 đô la tới 1.000 đô la. Tuy nhiên lợi ích  là việc đầu tư số tiền này sẽ tiết kiệm cho bạn gấp nhiều lần về sau,  đặc biệt là khi bạn bán doanh nghiệp và định giá thương hiệu, tài sản vô  hình.   
Các chuyên gia có thể tìm ra tên hay hơn bạn tên dễ nhận ra  và dễ nhớ, giúp bạn giảm chi phí tiếp thị và quảng bá về lâu về dài và  tránh các vấn đề pháp lý với thương hiệu và bản quyền khi đăng ký trong  trường hợp đã có ai đó đăng ký trước.   
Các chuyên gia có thể tính đến cả yếu tố thiết kế liên quan  tới tên doanh nghiệp của bạn để khi bạn in tên doanh nghiệp trên văn  phòng phẩm được hài hòa và đẹp mắt. Nếu bạn muốn tiết kiệm ngân quỹ eo  hẹp của mình khi khởi nghiệp, bạn có thể tự đặt tên áp dụng theo quy  trình một chuyên gia đặt tên thực hiện, việc này sẽ do bạn làm và hoàn  toàn chịu trách nhiệm.  
 Có Nghĩa Gì?
Bắt  đầu bằng việc quyết định xem bạn muốn giao tiếp những gì thông qua tên  doanh nghiệp. Hiệu quả nhất là tên doanh nghiệp bạn cần củng cố cho các  thành tố quan trọng trong doanh nghiệp bạn.  
Ví  dụ trong ngành bán lẻ, thị trường phân đoạn rõ ràng, tên doanh nghiệp  phải truyền tải rất nhanh những gì khách hàng tìm. Ví dụ doanh nghiệp  bán thực phẩm tại các cửa hàng cao cấp, thì tên doanh nghiệp phải truyền  tải ấn tượng này.   
Ví  dụ doanh nghiệp đào tạo cho các nhà quản lý cao cấp, tên doanh nghiệp  là Giáo Dục Hoàng Gia tạo ấn tượng về ngành đào tạo và dịch vụ đào tạo  cao cấp, thay vì tên là Thần Nông hay Hương Lúa là những tên không phù  hợp. Tên doanh nghiệp kết hợp với biểu tượng logo rất quan trọng trong  vấn đề này. Bước đầu tiên và quan trọng nhất và chọn tên tạo ấn tượng  doanh nghiệp cung cấp gì.  
Tên  doanh nghiệp có nên có ý nghĩa không? Phần lớn các chuyên gia cho rằng  có. Tên doanh nghiệp của bạn càng giao tiếp truyền thông điệp tới người  tiêu dùng, bạn càng ít phải giải thích về sản phẩm, dịch vụ của mình.  Nhiều chuyên gia ưu tiên việc sử dụng từ thực hơn là việc ghép các từ  thực để tạo từ mới và tránh dùng dãy số hoặc chữ đầu.   
Tuy  nhiên cũng nên cẩn thận khi sử dụng từ quá ý nghĩa, đặc biệt là các từ  có nghĩa hẹp về địa lý và nghĩa. Ví dụ tên doanh nghiệp là “Công ty TNHH  Đĩa cứng Nông cống.” Vậy khi công ty phát triển sang các huyện, thành  phố, tỉnh khác như Hà nội, Đà nẵng hoặc ngành phần mềm, ngành đĩa mềm  thì sao?  
Các  tên cụ thể chỉ có ý nghĩa khi bạn muốn mãi mãi chỉ hoạt động trong thị  phần hẹp đó. Nếu bạn muốn doanh nghiệp phát triển sang thị phần khác thì  cần đặt tên đủ bao quát để bạn có thể phát triển. Tên thế nào để vừa có  ý nghĩa, vừa đủ bao quát? Các chuyên gia nêu ra sự khác biệt giữa tên  miêu tả (như Đĩa cứng Nông cống) và tên gợi tưởng.   
Tên  miêu tả nêu ra điều rất cụ thể về doanh nghiệp, doanh nghiệp làm gì,  địa điểm ở đâu, .v.v. Tên gợi tưởng thường trừu tượng hơn. Tên này tập  chung vào doanh nghiệp làm gì. Bạn muốn truyền đạt chất lượng? sự tiện  nghi? tính mới lạ? Đây là các loại đặc tính mà tên gợi tưởng thể hiện.  
 
Ví  dụ, tên “Vinatour” giúp khuếch trương các tour du lịch tại Việt Nam.  Bạn sẽ nhận ra ngay đây là công ty có cung cấp tour du lịch tại Việt  Nam, đôi khi bạn còn tưởng tượng ra công ty này cũng cung cấp các chuyến  du lịch nước ngoài.   
  Tên này sẽ rất  khác nếu bạn đặt tên là “Vietnamtour”, từ “Vina” khá thông dụng trong  ngôn ngữ Việt nghĩa là “Việt Nam” và dễ đọc đối với các người Việt lẫn  người nước ngoài, và vẫn có hương vị Việt. “Vinatour” sẽ không bị giới  hạn ấn tượng là công ty chỉ cung cấp tour tại Việt Nam như  “Vietnamtour.”
 Trước khi bạn nghĩ  về tên, hãy nghĩ tới các đặc tính chất lượng mà bạn muốn doanh nghiệp  của mình được khách hàng nhìn nhận. Ví dụ bạn cung cấp dịch vụ đào tạo  quản trị kinh doanh cao cấp, đặc tính bạn muốn khách hàng nhận ra là đào  tạo mức độ học viên cao cấp. Ngay lập tức bạn có thể đặt tên là “Công  ty CP Đào tạo Hoàng Dương” hoặc “Giáo Dục Hà nội” nhưng tên này không  truyền tải thông điệp về những đặc tính kể trên. Nhưng hãy xem tên “Giáo  Dục Hoàng Gia” vừa gợi tưởng đặc tính cao cấp.
Trước  khi nghĩ về tên doanh nghiệp, hãy xem từ điển, sánh và các tạp chí để  có ý tưởng. Nhờ bạn bè và người thân cùng giúp đỡ để có càng nhiều gợi ý  và các quan điểm khác nhau càng tốt. Các chuyên gia đặt tên thường có  tới 100 tên để lựa chọn. Bạn có thể không thể nghĩ ra nhiều đến như vậy,  nhưng cố gắng có ít nhất 10 tên bạn nghĩ rằng phù hợp.   
Khi  bạn tham khảo ý kiến các nhà đầu tư cho doanh nghiệp của bạn, bạn sẽ  loại bỏ ít nhất một nửa số đó. Các tiêu chí về tên giao động tùy theo  mức độ quan trọng của bạn. Ví dụ tên doanh nghiệp cần dễ đọc nếu bạn có  kế hoạch tập chung quảng cáo nhiều trên ấn phẩm và biển hiệu. Nếu mọi  người không phát âm được tên doanh nghiệp bạn, họ sẽ tránh nói đến tên  đó. Ví dụ doanh nhân Nguyễn Thị Luyến Lúa đặt tên doanh nghiệp là “Công  ty TNHH Luyến Lúa.” Tên này rất khó phát âm nên việc quảng cáo truyền  miệng cũng khó hiệu quả.  
Trong  trường hợp doanh nghiệp bạn sẽ phát triển thị trường nước ngoài, hãy  cân nhắc các tên không có nghĩa xấu trong tiếng ngoại quốc. Ví dụ doanh  nhân Nguyễn Ai Phúc hoặc Trần Mai Dũng nếu đặt tên doanh nghiệp là “Công  ty TNHH Ai Phúc” hay “Công ty CP Mai Dũng” sẽ có nghĩa xấu khi phát âm  bằng tiếng Anh.   
Nếu  doanh nghiệp của bạn quảng cáo trọng tâm trên danh bạ điện thoại, bạn  có thể cân nhắc yếu tố từ đầu tiên gần chữ A để dễ được liệt kê lên gần  trên đầu danh sách. Nếu bạn đọc tên doanh nghiệp của mình mà không người  nghe nào bật cười thì có thể tên đó được.   
Chức  năng chính của tên doanh nghiệp là tạo sự khác biệt với các đối thủ  cạnh tranh khác. Bạn phải xem xét, đo lường các đối thủ cạnh tranh trên  thị trường và xem loại thương hiệu nào các đối thủ cạnh tranh đã xây  dựng và bạn có thể sử dụng tên doanh nghiệp để tạo khác biệt ra sao.  
 Tạo Tên Mới
Khi  phần lớn các từ hay và thông dụng đã bị đăng ký thì việc ghép từ để tạo  ra từ mới trở lên phổ biến. Ví dụ doanh nghiệp sản xuất tủ thép bảo mật  đặt tên là “Công ty TNHH Thiết Sơn.” Tên doanh nghiệp gợi tưởng cho  người nghe tủ thép rất chắc chắn như núi thép theo đúng thông điệp về  đặc tính công ty muốn truyền tải. Một trong những lý do công ty mới được  đặt tên mới là công ty mang giá trị và ý tưởng mới.   
 Nếu bạn sử dụng từ thông dụng, thì khó diễn đạt tính mới mẻ của ý  tưởng. Nhưng tên ghép mới hay thường ngoài khả năng đối với người không  chuyên đặt tên. Tên mới phức tạp sẽ ngụ ý sản phẩm hoặc dịch vụ bạn cung  cấp sẽ phức tạp, mà đây không phải là điều bạn muốn. Một giải pháp nữa  là dùng cách viết hoặc đọc khác của từ thông dụng. 
  
Ví dụ “Vina” thay cho “Việt Nam”, “ Saigon” thay cho “TP.HCM” và các cách đọc này nhiều khả năng là chưa bị đăng ký trước.Sau  khi đã lọc ra được 4-5 tên doanh nghiệp dễ nhớ, có ý nghĩa, và dễ đọc,  bạn cần tìm xem các tên đó đã bị đăng ký chưa. Có hai nơi bạn cần xem là  Sở kế hoạch đầu tư để xem tên doanh nghiệp đó đã bị đăng ký chưa và Cục  sở hữu công nghiệp để xem tên đó đã được đăng ký bản quyền nhãn hiệu  trong ngành hàng của bạn chưa.  
Vậy  có phải mọi tên đều phải đăng ký nhãn hiệu, bản quyền? Không. Có rất  nhiều doanh nghiệp nhỏ không đăng ký nhãn hiệu hay bản quyền với Cục sở  hữu công nghiệp mà chỉ đăng ký kinh doanh với Sở kế hoạch đầu tư. Bạn  vẫn có thể hoạt động kinh doanh bình thường miễn là không vi phạm nhãn  hiệu, bản quyền của ai đó đã đăng ký trước.  
 Nhưng việc đăng  ký nhãn hiệu, bản quyền tại Cục sở hữu công nghiệp là cần thiết vì bạn  không muốn bỏ tiền xây dựng thương hiệu của mình rồi sau này phát hiện  ra ai đó đã đăng ký thương hiệu này trong lúc bạn đang kinh doanh mà bạn  không hề biết.
  
Nếu  bạn kinh doanh với nước ngoài thì việc đăng ký nhãn hiệu quốc tế là cần  thiết. Hãy tưởng tượng ra hai viễn cảnh: Bạn mới khởi nghiệp và xuất lô  hàng đầu tiên sang Mỹ. Bỗng đâu nghe tin một công ty mơ hồ nào đó ở  Texas khiếu kiện bạn vi phạm nhãn hiệu hàng hóa của họ và đưa bạn ra tòa  với các chi phí pháp lý tại Mỹ làm doanh nghiệp bạn phá sản.   
Hoặc  viễn cảnh, doanh nghiệp bạn đang hoạt động và phát triển được sáu năm.  Bạn muốn bán nhượng quyền cho các đại lý, nhưng lại phát hiện ra rằng có  một đối thủ cạnh tranh không tên tuổi đã lẳng lặng đăng ký tên doanh  nghiệp của bạn ba năm trước và bạn không thể phát triển tên đó nữa. Việc  bỏ thêm một ít tiền để đăng ký bây giờ sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều  vấn đề rắc rối và chi phí về sau.  
 Nhóm Ngành Tên Thương Mại
Một  trong những nhầm tưởng về đăng ký tên thương mại, nhãn hiệu hàng hóa là  doanh nhân nghĩ rằng việc đăng ký tên sẽ bao gồm rất cả các ngành cho  tên đó. Nhưng thực ra không phải như vậy, Cục sở hữu công nghiệp có trên  bốn mươi nhóm ngành đăng ký tên thương mại, nhãn hiệu.   
Công ty nộp đơn đăng ký “Đồng tâm” cho một nhóm Gạch, Vật  liệu xây dựng thì chỉ được bảo vệ cho nhóm này. Công ty khác hoạt động  về Y tế có thể đăng ký tên “Đồng tâm” này. Khi đăng ký bạn cần xác định  các nhóm ngành doanh nghiệp mình sẽ hoạt động trong tương lai. Tại Mỹ  USPTO có 45 nhóm ngành tên thương mại để đăng ký.  
 Tên Miền Việt Nam Và Quốc Tế
 
Tên miền – domain – rất quan trọng với trang web giới thiệu về  công ty và sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Hãy tìm xem tên miền của bạn  đã bị đăng ký chưa. Có hai nhóm tên miền bạn cần lưu ý. Tên miền Việt  Nam .VN như Kinhdoanh.vn được đăng ký với Trung tâm Internet Việt Nam www.vnnic.net.vnvà tên miền quốc tế .COM như Kinhdoanh.com được đăng ký qua nhà đăng ký quốc tế như www.godaddy.com
  
 Chi  phí đăng ký tên miền là 1.000.000 đồng lần đầu và 450.000 đồng từ năm  thứ hai cho tên miền Việt Nam và 8 đô la Mỹ mỗi năm cho tên miền quốc  tế. Bạn nên đăng ký tên miền cấp 2 Việt Nam .VN hay vì tên miền cấp 3  .COM.VN và đăng ký tên miền quốc tế .COM thay vì .NET hay .ORG Nếu bạn may mắn bạn sẽ có 3-5 tên doanh nghiệp qua được tất cả các kiểm tra kể trên. Vậy bạn phải quyết định thế nào?
Hãy  nhớ lại các tiêu chí ban đầu của bạn. Tên nào phù hợp với mục tiêu của  bạn nhất? Tên nào miêu tả chính xác nhất doanh nghiệp của bạn? Tên nào  bạn thích nhất? Mỗi doanh nhân có cách quyết định cuối cùng khác nhau.   
Một  số người chọn tên theo lý do cá nhân hoặc cái tôi của họ. Một số khác  chọn tên do mang tính khoa học hay nghệ thuật hơn. Một số nghiên cứu  người tiêu dùng hoặc thử nghiệm nhóm khách hàng tiềm năng để xem phản  ứng của họ với các tên có sẵn. Một số người lại lựa chọn tên theo dáng  thiết kế, xem tên nào có khả năng được thiết kế đẹp nhất và chọn tên đó.  
Sử  dụng bất kỳ tiêu chí nào hoặc dùng luôn tất cả các tiêu chí, và hỏi ý  kiến của người khác về tên đó. Xem tên đó được thiết kế trên văn phòng  phẩm như tiêu đề thư, danh thiếp ra sao. Chú ý đến cách phát âm tên đó  thử nghiệm trên nội dung quảng cáo tương tự trên đài hoặc tivi hoặc qua  nói chuyện điện thoại xem âm thanh nghe có xuôi và dễ nghe không.   
Các  công ty đặt tên chuyên nghiệp thường mất 2-8 tuần để đặt tên và làm các  cuộc thử nghiệm này. Có thể bạn không có nhiều thời gian nhưng hãy dành  ít nhất vài tuần để chọn và đặt tên doanh nghiệp. Khi đã quyết định,  hãy bắt đầu xây dựng ngay lòng nhiệt huyết cho tên mới doanh nghiệp của  bạn. Tên doanh nghiệp là bước đầu tiên tiến tới xây dựng hình ảnh đặc  thù của công ty, cái tên sẽ gắn với bạn suốt chặng đường kinh doanh. Lựa Chọn Địa Điểm Kinh Doanh 
 Việc quyết định  kinh doanh ở đâu là một trong những quyết định quan trọng nhất khi kinh  doanh. Bạn hãy sử dụng bảng dưới đây và trả lời tất cả các câu hỏi về  điểm mạnh, điểm yếu của địa điểm bạn dự định kinh doanh.
 Trả lời các câu hỏi  sau đây bằng việc đánh dấu ô chữ M (điểm mạnh) hoặc ô chữ Y (điểm yếu)  về địa điểm bạn dự định kinh doanh. Khi đã hoàn thành bảng cho mỗi địa  điểm, so sánh điểm mạnh và yếu của mỗi địa điểm để xác định giá trị của  mỗi địa điểm tới sự thành công doanh nghiệp của bạn.
 Các tiện nghi trong khu bạn định kinh doanh có phù hợp với sản phẩm/dịch vụ của bạn?
 Mạnh
Yếu
 Tiện nghi có đủ lớn cho doanh nghiệp bạn?
 Mạnh
Yếu
 Địa điểm này có đáp ứng đủ nhu cầu về bố trí và xắp đặt?
 Mạnh
Yếu
 Nội, ngoại thất của tòa nhà không cần sửa chữa?
 Mạnh
Yếu
 Các điều khoản thuê nhà có thuận lợi?
 Mạnh
Yếu
 Các tiện ích hiện hữu có đáp ứng nhu cầu của bạn hay bạn phải đi lại dây điện hoặc ống nước? Hệ thống thông gió có đủ?
 Mạnh
Yếu
 Các khách hàng tiềm năng có dễ dàng vào vị trí bạn kinh doanh không?
 Mạnh
Yếu
 Có chỗ gửi xe không? Miễn phí hay mất tiền? Điều này có ảnh hưởng tới doanh nghiệp của bạn?
 Mạnh
Yếu
 Phương tiện công cộng có thuận lợi không? (nếu phù hợp)
 Mạnh
Yếu
 Nhà cung cấp mang hàng tới địa điểm này có thuận tiện?
 Mạnh
Yếu
 Bạn có thể tuyển dụng được các nhân viên đủ trình độ trong khu vực địa điểm kinh doanh?
 Mạnh
Yếu
 Địa điểm kinh doanh có thuận tiện với nơi bạn sống?
 Mạnh
Yếu
 Địa điểm có phù hợp và đồng nhất với hình ảnh doanh nghiệp bạn muốn tạo dựng? Địa điểm có đẹp và hấp dẫn nhìn từ bên ngoài?
 Mạnh
Yếu
 Có không gian để treo biển hiệu trong và ngoài tiệm? Nội quy khu vực có cho phép bạn treo biển?
 Mạnh
Yếu
 Địa điểm có nằm trong khu an toàn, có tỷ lệ tội phạm thấp? Bảo hiểm doanh nghiệp địa điểm tại khu vực này có quá mắc?
 Mạnh
Yếu
 Hệ thống chiếu sáng bên ngoài có đủ sáng để khách hàng buổi tối cảm thấy an toàn khi mua hàng?
 Mạnh
Yếu
 Khách hàng của các doanh nghiệp khác cạnh bên có sang mua thêm sản phẩm/dịch vụ doanh nghiệp bạn?
 Mạnh
Yếu
 Có đối thủ cạnh tranh nào trong khu vực địa điểm của bạn? Nếu có thì bạn có cạnh tranh thành công được không? Tại sao?
 Mạnh
Yếu
 Lượng người đi bộ và xe qua lại có đáp ứng yêu cầu của bạn?
 Mạnh
Yếu
 Địa điểm này có nằm ở khu vực có phần lớn nhóm khách hàng trọng tâm của bạn?
 Mạnh
Yếu
 Mật độ dân cư ở đây có đủ cho nhu cầu bán hàng của bạn?
 Mạnh
Yếu
 Khu vực kinh doanh có bị ảnh hưởng nhiều theo mùa không?
 Mạnh
Yếu
 Nếu doanh nghiệp bạn phát triển trong tương lai, cơ sở này có đủ cho sự phát triển của doanh nghiệp?
 Mạnh
Yếu
 Chọn Cấu Trúc Doanh Nghiệp Và Mô Hình Pháp Lý
Việc  lựa chọn cấu trúc mô hình pháp lý của doanh nghiệp rất quan trọng vì nó  không chỉ liên quan tới thuế, trách nhiệm tài chính, khả năng phát  triển và huy động vốn, mà còn tới giấy tờ liên quan để đăng ký kinh  doanh và sau này. Bạn nên tìm chuyên gia tư vấn pháp lý để giúp bạn lựa  chọn mô hình pháp lý phù hợp với hoàn cảnh cá nhân bạn.   
Mỗi mô hình có điểm mạnh, điểm yếu riêng nên không thể coi  mô hình pháp lý này tốt hơn mô hình kia. Bạn cần cân nhắc các yếu tố sau  đây khi lựa chọn mô hình doanh nghiệp: Trách nhiệm pháp lý, thuế, chi  phí thành lập và hành chính, tính linh động khi chuyển giao quyền sở hữu  doanh nghiệp, nhu cầu tương lai. Có bốn loại mô hình  đăng ký kinh doanh chính gồm doanh nghiệp tư nhân, công ty hợp danh,  công ty cổ phần và công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH). Việc phân biệt  các loại hình doanh nghiệp này dựa trên những đặc trưng pháp lý cơ bản.
 Doanh nghiệp tư  nhân do một cá nhân làm chủ, chịu trách nhiệm vô hạn về tài sản, không  có tư cách pháp nhân, không có quyền phát hành bất cứ loại chứng khoán  nào. Mỗi cá nhân chỉ đựơc thành lập một doanh nghiệp tư nhân.
 Công ty hợp danh là  doanh nghiệp trong đó phải có ít nhất 2 thành viên hợp danh, ngoài  thành viên hợp danh có thể có thành viên góp vốn. Thành viên hợp danh  phải là cá nhân, có trình độ chuyên môn, uy tín nghề nghiệp và phải chịu  trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về các nghĩa vụ của công ty.  Thành viên góp vốn chỉ chịu trách nhiệm về các khoản nợ của công ty  trong phạm vi số vốn đã góp vào công ty. Công ty hợp danh không được  phát hành bất cứ loại chứng khoán nào.
 Công ty cổ phần có  vốn điều lệ của công ty được chia thành cổ phần, có ít nhất 3 thành viên  và có khả năng huy động vốn bằng cách phát hành chứng khoán. Các cổ  đông không phải chịu trách nhiệm về các nghĩa vụ tài sản của công ty  ngoài phạm vi giá trị cổ phần mà cổ đông nắm giữ.
Công  ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) là có 2 loại là công ty TNHH có 2 thành  viên trở lên và công ty TNHH 1 thành viên (là tổ chức). Vốn điều lệ của  công ty TNHH không nhất thiết phải chia thành những phần có giá trị bằng  nhau và không được thể hiện dưới hình thức cổ phiếu. Công ty TNHH không  được phát hành cổ phiếu để huy động vốn.   
Thành  viên của công ty TNHH muốn chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ phần vốn  thì phải ưu tiên chuyển nhượng phần vốn đó cho các thành viên còn lại  trong công ty; chỉ được chuyển nhượng cho người không phải là thành viên  của công ty trong trường hợp các thành viên còn lại của công ty không  mua hoặc không mua hết.  
 Đăng Ký Kinh Doanh Và Các Thủ Tục Hành Chính
Giờ  đây sau khi bạn đã chọn được tên doanh nghiệp, mô hình kinh doanh bạn  cần đăng ký kinh doanh và làm con dấu. Việc đăng ký kinh doanh thường  được tiến hành ở Sở Kế hoạch đầu tư tỉnh hoặc thành phố trực thuộc trung  ương.   
Ngoại  trừ Sở kế hoạch đầu tư TP.HCM bạn có thể đăng ký kinh doanh trực tuyến  còn phần lớn bạn phải đến sở kinh doanh được hướng dẫn thủ tục, xem mức  phí, nhận mẫu đơn và nộp hồ sơ. Thời gian cấp đăng ký kinh doanh giao  động từ 1 tuần tới 2 tuần tùy theo địa phương và tính đầy đủ hồ sơ của  bạn. Sau khi đã được cấp  đăng ký kinh doanh, bạn cần đăng ký mẫu dấu công ty tại công an thành  phố hoặc tỉnh thành doanh nghiệp bạn hoạt động. Việc cấp con dấu mất 1-2  tuần tùy địa phương.
 Bạn cần đăng ký mã  số thuế tại Cục thuế thành phố, tỉnh thành hoặc chi cục thuế địa phương.  Thời gian cấp mã số thuế giao động 1-2 tuần.
Sau  khi đã có Mã số thuế, bạn cần làm thủ tục đăng ký thuế và mua hoá đơn  tại Chi cục thuế, nơi doanh nghiệp làm trụ sở, thời gian hoàn thành phụ  thuộc vào cơ quan thuế và doanh nghiệp. Ngoài ra bạn cần làm dự kiến thu  nhập của doanh nghiệp trong năm với Chi cục thuế, và nộp thuế tạm ứng ở  mức bạn dự kiến theo từng quý. 
 
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét