| Tên miền quốc tế của các doanh nghiệp Việt Nam thường được đăng ký từ rất sớm trước khi Internet được phổ cập ở Việt Nam. | 
Trước  thông tin một số tên miền của những doanh nghiệp, tập đoàn lớn như  Viettel, VNPT..bị "chiếm mất" tên miền quốc tế, thậm chí tên miền  Viettel.com còn được rao bán với giá hơn 30 tỷ đồng, đại diện VNNIC cho  rằng, các thương hiệu Việt thường gặp bất lợi khi bảo vệ thương hiệu với  tên miền quốc tế vì thực tế hiện tượng đầu cơ tên miền quốc tế đã có từ  rất lâu trước khi các thương hiệu trở nên nổi tiếng, hoặc trước khi  Internet trở nên phổ cập ở Việt Nam. Để minh chứng, VNNIC đã đưa ra một  số trường hợp báo chí vừa đưa như tên miền viettien.com, vinaphone.com  được đăng ký từ năm 2003, MobiFone.com được sở hữu từ năm 1998, thậm chí  tên miền Viettel.com đăng ký từ 5/ 1997 thời điểm trước khi Việt Nam  chính thức khai trương Internet (1/12/1997).
"Do  đó nói các Doanh nghiệp VN không quan tâm đăng ký tên miền quốc tế chưa  hẳn đã đúng bởi vì việc quan tâm bảo vệ thương hiệu với tên miền quốc  tế thật ra thường là quá muộn, không thể hoặc sẽ rất tốn kém một cách  khách quan", đại diện VNNIC cho biết thêm.
Ngoài  ra, mặc dù việc bảo vệ thương hiệu bằng cách đăng ký các tên miền liên  quan là việc cần thiết nhưng đối với tên miền quốc tế thì không phải lúc  nào cũng khả thi và thường là rất tốn kém do số lượng đuôi tên miền  dùng chung (.com, .net, .org…) hiện tại là khá lớn. Đó còn chưa kể tới  đây ICANN sẽ tiếp tục mở rộng số lượng các đuôi tên miền dùng chung này,  ngoài ra còn có hàng trăm tên miền cấp cao mã quốc gia của các nước  khác như .cn, .fr, .jp, .uk, .la, .sg, .kr,...... Chính vì thế, các tập  đoàn, công ty lớn thường phải bỏ một lượng kinh phí rất lớn để duy trì  một đơn vị pháp lý thường xuyên theo dõi, đăng ký bao vây hoặc xử lý  tranh chấp tên miền liên quan đến thương hiệu của mình.
Ví  dụ, để bảo vệ thương hiệu của mình, những tập đoàn lớn như Wal-mart đã  tiếp cận đăng ký hàng chục tên miền bao vây thương hiệu Walmart của họ  dưới tất cả các đuôi tên miền .VN ngay từ khi tên miền này được cấp phát  rộng rãi và thường xuyên duy trì trong suốt thời gian vừa qua, mặc dù  cho tới thời điểm hiện tại, Walmart vẫn chưa chính thức có mặt trên thị  trường Việt Nam. Với tất cả các đuôi tên miền khác họ cũng sẽ phải thực  hiện tương tự như vậy. Tuy vậy, đây thực sự không phải là sự lựa chọn  khả thi của phần lớn thương hiệu trong nước.
Cũng  theo đại diện VNNIC, trong khi các tên miền quốc tế rất khó bảo vệ được  thì tên miền .VN của Việt Nam hoàn toàn thể hiện được cả thương hiệu  của Việt Nam lẫn nguồn gốc quốc gia Việt Nam. Thủ tục đăng ký tên miền  .VN tương đối thuận tiện và có thể đăng ký dễ dàng để bảo vệ thương  hiệu, được pháp luật bảo vệ; nhưng thực tế phần lớn các doanh nghiệp  Việt Nam cũng còn chưa thực sự quan tâm đến vấn đề này, nhiều doanh  nghiệp không đăng ký tên miền .VN kịp thời, dẫn đến phải bỏ chi phí phải  bỏ chi phí để thương lượng đăng ký lại hoặc hoặc rất mất thời gian và  tiền bạc cho tiến trình xử lý tranh chấp chính ngay trong thị trường  trong nước của doanh nghiệp như trường hợp tên miền  samsungmobile.com.vn, ibm.com.vn....
"Có  thể nói quan tâm đăng ký tên miền .VN liên quan đến thương hiệu của  mình kịp thời là giải pháp đơn giản và hiệu quả nhất để bảo vệ thương  hiệu ở VN hiện nay", đại diện VNNIC kết luận. 
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét