| Ngay  sau khi được tự do đăng ký, nhiều tên miền cấp 2 .vn (cấp quốc gia)  liên quan đến thương hiệu của những tổ chức tài chính lớn trong nước như  vcb.vn, vietcombank.vn, military.vn, vib.vn... đã được cấp phát cho  những công ty thương mại điện tử.  |  
  |      Công ty Sức mạnh Đồ họa (Hà  Nội), đơn vị đang nắm giữ nhiều domain cấp 2 gắn với tên tuổi của các  ngân hàng trong đợt đăng ký vừa qua, cho biết họ đang xây dựng một  chương trình hoạt động kinh doanh mới liên quan đến lĩnh vực thương  hiệu. Vì vậy họ cần những domain đó. Tuy nhiên, rất nhiều công ty khác  cũng sở hữu những tên miền kiểu như vậy, thậm chí có dấu hiệu về đầu cơ  để bán.
  Một số người thậm chí e rằng, với mặt bằng hiểu biết về  công nghệ thông tin trong nước như hiện nay, sự na ná giống nhau của các  tên miền còn có thể bị lợi dụng vào những hoạt động tiêu cực trên mạng,  chẳng hạn lừa đảo, phishing, đánh cắp thông tin cá nhân hoặc tài  khoản... Ví dụ, khó có thể nhận ra ngay sự khác biệt trong phần mở rộng  địa chỉ e-mail @vietcombank.com.vn của Ngân hàng Ngoại thương  (Vietcombank) với thông điệp được gửi đi từ địa chỉ @vietcombank.vn. Với  việc không đăng ký được tên miền cấp 2, Ngân hàng Quân đội (Military  Bank), Ngân hàng Quốc tế (VIB), Ngân hàng Đông Nam Á (SeA Bank) cũng  đang để thương hiệu của mình... phục vụ hoạt động kinh doanh cho các  công ty thương mại điện tử đã nhanh chân giành được domain liên quan.
  Theo  Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), cơ quan có nhiệm vụ quản lý và  khai thác tên miền quốc gia, việc tiến hành cấp phát những domain .vn  trên được tiến hành theo đúng tinh thần "đăng ký trước, xét cấp trước".  Ông Nguyễn Duy Dương, chuyên viên phòng Kinh doanh - Thống kê của VNNIC,  cho biết trước khi tiến hành cấp phát tự do vào ngày 14/8, tên miền cấp  2 .vn đã có 2 giai đoạn ưu tiên cấp phát cho những tổ chức, đơn vị kinh  doanh có thương hiệu được đăng ký tại Việt Nam hoặc đã đăng ký tên miền  cấp 3. Những ngân hàng trên đều được thông báo về việc đăng ký. Tuy  nhiên, VNNIC không nhận được phản hồi trong thời gian ưu tiên nên việc  cấp phát phải được tiến hành theo đúng quy định.
  "Các ngân hàng  phải có trách nhiệm bảo vệ thương hiệu của mình. Không có cơ sở nào để  VNNIC 'giữ chỗ' cho họ trong khi những đơn vị khác muốn đăng ký lại  không được", ông Dương nói. Người đại diện của VNNIC cũng khẳng định sẽ  thu hồi những tên miền đã cấp phát và xử phạt chủ thể "nếu có những bằng  chứng cụ thể về việc đầu cơ".
  Một phần nguyên nhân dẫn đến sự  chậm trễ của các ngân hàng là thủ tục hành chính quá lâu. Trao đổi với  VnExpress, cán bộ phụ trách công nghệ thông tin tại một ngân hàng cho  biết họ đã có thông tin và làm thủ tục đăng ký. Nhưng thời gian hồ sơ  xét duyệt đi theo đường văn thư qua các bước kế hoạch, kinh phí, ra  quyết định mất ... hơn 1 tháng. Đến khi nộp hồ sơ mới biết tên miền đã  được cấp phát rồi. Một số ngân hàng khác hoàn toàn không nắm được thông  tin này cho đến khi được hỏi.
  Sự chậm trễ của các ngân hàng khiến  vấn đề trở nên khá phức tạp. Nếu căn cứ vào quy định hiện hành về việc  khai thác và sử dụng tên miền thì chưa có giải pháp nào tỏ ra hữu hiệu  để tháo gỡ vấn đề. Các ngân hàng cũng không thể đàm phán để mua lại vì  quy định chưa cho phép mua bán tên miền. Nếu chủ thể ngừng đăng ký sử  dụng để "nhường" lại tên miền thì cũng chưa chắc các ngân hàng sẽ là chủ  thể tiếp theo được cấp phát theo tiêu chí "đăng ký trước, xét cấp  trước".
  Để tránh được những rắc rối tương tự, các chuyên gia  khuyến cáo chủ thương hiệu nên phối hợp chặt chẽ với các công ty đảm  nhiệm vai trò nhà đăng ký. "Nắm bắt những vấn đề đặc thù công nghệ thông  tin là việc không dễ dàng đối với một bộ phận cán bộ tại ngân hàng. Cán  bộ cấp cao có quyền quyết định lại không có thông tin. Cán bộ cấp dưới  có thông tin nhưng lại phải đệ trình nhiều cấp", ông Trần Ngọc Quang,  Trưởng phòng Dịch vụ tên miền Công ty Cổ phần Viễn thông FPT (FPT  Telecom), một trong những đại lý đăng ký tên miền của VNNIC, nói. "Bù  lại, nhà đăng ký luôn có bộ phận chuyên trách phục vụ khách hàng của  mình. Kết hợp tốt sẽ giúp các doanh nghiệp tránh được những tổn hại về  thương hiệu của mình trên môi trường điện tử". 
  | 
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét