Thứ Ba, 29 tháng 3, 2011

BlackBerry PlayBook chạy được ứng dụng Android – Có thực sự hấp dẫn?

Research In Motion (RIM), hãng sản xuất BlackBerry vừa xác nhận thông tin gây chú ý đến mẫu tablet sắp ra mắt của hãng.


Theo những gì mà tin này đưa ra thì máy tính bảng mới của BlackBerry là PlayBook sẽ được bán tại Mỹ vào ngày 19 tháng 4 tới đây, và nó sẽ chạy các ứng dụng được phát triển trên nền Android. Thật khó để dự đoán chính xác về cách các ứng dụng nền Android chạy trên BlackBery PlayBook, bởi tới thời điểm này vẫn chưa có bất kì đoạn clip nào được RIM tung ra để minh chứng cho điều này.



Nhưng chắc chắn những thông tin mà RIM vừa xác nhận sẽ có ảnh hưởng không nhỏ tới các khách hàng đang hứng thú với BlackBerry Playbook và cân nhắc việc mua chiếc tablet này trong tháng tới.


Điều này có tác động thế nào đến người sử dụng ?


Trước hết, người dùng BlackBerry PlayBook có lẽ sẽ phải mất khoảng vài tháng sau khi sản phẩm này ra mắt để tìm thấy những ứng dụng Android chạy trên chiếc máy tính bảng này. RIM cho biết Android “app player”, một chương trình cần thiết đẻ chạy các ứng dụng Android trên PlayBook sẽ có mặt trên kho ứng dụng BlackBerry App World của BlackBerry trong hè này. Nhưng trong một tin khác, RIM cũng nói rằng ứng dụng này sẽ ra măt vào quý 1 năm 2011. Tuy nhiên có vẻ như điều này khó có thể xảy ra, vì thế có thể người dùng BlackBerry PlayBook sẽ phải đợi đến khoảng tháng 8 hoặc tháng 9 để có thể chạy các ứng dụng Android trên chiếc máy tính bảng mới của họ.



Trên thực tế RIM chỉ xác nhận rằng người dùng PlayBook chỉ hỗ trợ các ứng dụng chạy trên hệ điều hành Android 2.3 (hay có tên khác là Android Gingerbread). Hiện tại vẫn chưa thể xác định được có bao nhiêu ứng dụng Android nằm trong danh sách này. Một vấn đề gây trở ngại khác với người sử dụng PlayBook đó chính là việc các ứng dụng Android cần được chỉnh sửa một chút trước khi sử dụng trên chiếc tablet của RIM. Bởi vậy, chắc chắn các nhà phát triển ứng dụng Android sẽ cần phải làm việc với RIM để được phép đưa các ứng dụng này lên BlackBerry App World.


RIM cũng chưa lên tiếng trả lời rằng liệu BlackBerry có thể chạy được các ứng dụng Android từ các nguồn khác ngoài App World hay không. Thực tế, họ mới chỉ nói rằng việc “thiết kế” lại các ứng dụng Android sẽ không gặp bất cứ trở ngại lớn nào. Sự thành công hay thất bại của các ứng dụng Android trên BlackBerry PlayBook sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào cái mà RIM gọi là chương trình chạy ứng dụng Android (Android App Player) sẽ hoạt động ra sao, các ứng dụng nền Android sẽ hoạt động thế nào trên PlayBook, có lỗi gì sẽ xảy ra với PlayBook khi chạy các ứng dụng này không…


Tóm lại, việc BlackBerry PlayBook sẽ chạy được các ứng dụng nền Android chắc chắn sẽ thu hút sự chú ý của những người đang định mua sản phẩm này. Có ai mà không thích một chiếc máy tính bảng của RIM mà lại sử dụng được ứng dụng của Android? Nhưng dù sao chúng ta vẫn phải chờ đợi xem việc các ứng dụng Android chạy trên BlackBerry PlayBook có thực sự đáng mong đợi hay nó chỉ mang đúng nghĩa là “chạy được” như RIM đã nói.


Đối với các nhà phát triển ứng dụng


Việc PlayBook hỗ trợ Android thực sự là một tin tốt đối với những hãng sản xuất ứng dụng bởi họ sẽ có thêm một lượng lớn khách hàng tiềm năng, những người luôn mong ngóng những phần mềm mới nhất dành cho thiết bị của họ.



Và RIM cũng nói rằng: “Các nhà phát triển ứng dụng cho BlackBerry hay cho Android đều có thể dễ dàng chuyển đổi các ứng dụng cũ của họ để có thể hoạt động trên máy tính bảng mới BlackBerry PlayBook”. Nếu đây là sự thật, thì họ (những lập trình viên phần mềm Android) sẽ không phải tốn quá nhiều thời gian để đưa sản phẩm của mình có mặt trên một nền tảng mới.


Khi đó có lẽ một vấn đề hơi tiêu cực sẽ xuất hiện. Đó là các nhà phát triển ứng dụng sẽ tập trung hoàn toàn vào việc sản xuất các ứng dụng nền Android thay vì tạo ra một ứng dụng tương thích tuyệt đối với nền tảng hệ điều hành gốc của BlackBerry.


Theo MaskOnline

Xem đầy đủ bài viết tại http://www.lomkom.com/2011/03/69998

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến