Thứ Ba, 29 tháng 3, 2011

Facebook và 5 tính năng “không thể chấp nhận nổi”

Những tùy chọn này khiến rất nhiều người cảm thấy khó chịu nhưng chẳng biết phải làm sao.


Facebook, mạng xã hội lớn nhất hành tinh với hơn nửa tỉ người sử dụng đã và đang khiến nhiều tín đồ của mình phải “phát cuồng” bởi sự đại trà và các tính năng thú vị. Tuy nhiên không thể phủ nhận một điều: mặc dù có khen ngợi Facebook tới đâu, nó vẫn tồn tại một số khuyết điểm khiến bạn vô cùng khó chịu. Chú ý, các nhận định dưới đây ở góc độ nào đó thể hiện quan điểm riêng của tác giả.


Tính năng nhóm


Tính năng nhóm (groups) tỏ ra khá tiện lợi cho những tập thể muốn có không gian riêng trên Facebook, nhưng đồng thời cũng gây không ít bất tiện cho các thành viên. Đội ngũ phát triển đã để cho những quản trị viên nhóm quá nhiều quyền lợi khi có thể thêm bất cứ ai vào groups mà không cần hỏi ý kiến của người đó.



Điều này khiến nhiều người dùng cảm thấy khó chịu khi bỗng dưng phải tham gia một groups mình không hề quan tâm và nghiễm nhiên nhận đủ tất cả thông báo hoạt động của nhóm trên trang chủ. Chưa kể bạn còn bị kéo vào những cuộc hội thoại nhóm vô cùng dai dẳng trên chatbox. Có lẽ đội ngũ phát triển Facebook cần xem xét và chỉnh sửa lại tính năng này để người dùng có thể thoải mái hơn.


Cách xem ảnh


Có lẽ trong thời gian gần đây, cách hiển thị ảnh là thứ khiến các tín đồ Facebook phải kêu than nhiều nhất. Trước hết, không phải lúc nào khi người dùng click vào tấm ảnh cũng có khung hiển thị nền đen hiện ra, mà dường như “lúc có lúc không”. Ngoài ra, khi hiển thị bằng cách mới, kích thước bức ảnh bị giảm đi rõ rệt, không lớn như trước kia nữa.



Mặt khác, khung ảnh nền đen trông không đồng bộ với bố cục tổng thể của trang web. Không những vậy, khi xem ảnh bạn cũng không thể cập nhật được thông báo hay các thông tin khác từ bạn bè. Hi vọng trong lần chỉnh sửa sau, Facebook sẽ có những thay đổi hợp lí cho tình trạng này.


Facebook Places


Tính năng Facebook Places cho phép bạn định vị vị trí của mình trên một địa danh nào đó và tìm kiếm bạn bè ở gần địa điểm của bạn. Khi truy cập ứng dụng, click “check in”, người dùng sẽ cập nhật vị trí hiện tại của mình và có thể bổ sung thêm nếu không tìm thấy kết quả nào phù hợp.



Tuy nhiên điểm bất tiện ở chỗ, người dùng có thể tag bất cứ bạn bè nào khác vào cùng một nơi. Sau đó trên trang cá nhân người được tag sẽ xuất hiện thông báo như thể chính họ tự làm lấy điều này vậy. Thật ra tính năng đó có thể sửa lại được trong tùy chọn cá nhân, nhưng có lẽ Facebook nên phát triển lại toàn bộ Facebook Places mới có thể thu hút được nhiều người sử dụng.


Tính năng tab


Trước đây ở giao diện cũ, trang cá nhân của người dùng được phân chia thành nhiều tab: Tường, Thông tin, Album ảnh, Sự kiện…và có thể bổ sung thêm bao nhiêu mục tùy ý. Với sự cá nhân hóa tuyệt vời đó, nhiều người dùng cũng như fanpage đã tạo ra khá nhiều tab thú vị và độc đáo.



Nhưng sau lần “đại tu” gần đây nhất của Facebook, tính năng này đã bị gỡ đi một cách không thương tiếc. Nhiều tab hay của người sử dụng (và fanpage) cũng theo đó “không cánh mà bay”. Ít ra, Facebook cũng nên thay thế bằng một tính năng khác cho phép các tín đồ của mình có thể thoải mái thể hiện cá tính.


Theo MaskOnline

Xem đầy đủ bài viết tại http://www.lomkom.com/2011/03/70076

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến