Thứ Ba, 29 tháng 3, 2011

Điểm báo ngày 30/3/2011

Nokia chọn Bắc Ninh để xây dựng nhà máy sản xuất điện thoại. Viettel sẽ đầu tư 600 triệu USD vào Ucraina. Coi chừng mất tiền khi mua nhà thuộc diện cho người có thu nhập thấp qua mạng…


Nokia đầu tư 280 triệu USD xây dựng nhà máy tại Bắc Ninh


Tập đoàn Nokia (Phần Lan) vừa đồng ý thuê đất dài hạn của Công ty TNHH VSIP Bắc Ninh để làm địa điểm cho nhà máy sản xuất điện thoại di động của mình (Tham khảo: Nokia xây nhà máy trị giá 200 triệu Euro tại Việt Nam). Theo Nokia, nhà máy tại VSIP Bắc Ninh sẽ là nhà máy đầu tiên của hãng điện thoại này tại Đông Nam Á – Thái Bình Dương. Ban đầu Nokia sẽ đầu tư khoảng 280 triệu USD. Nokia sẽ chiếm diện tích 17ha tại VSIP Bắc Ninh, cách thủ đô Hà Nội 20km. Nhà máy sẽ bắt đầu hoạt động vào đầu năm 2012. Hãng điện thoại này hiện điều hành 10 cơ sở sản xuất tại 9 quốc gia trên khắp thế giới. Dự án đầu tư tại Bắc Ninh sẽ bổ sung thêm cơ sở sản xuất thứ 11 vào mạng lưới sản xuất toàn cầu của Nokia. “VSIP Bắc Ninh có một cơ sở hạ tầng toàn diện với đầy đủ cơ sở vật chất và dịch vụ thiết yếu, hỗ trợ chúng tôi tạo ra một môi trường làm việc thu hút hàng nghìn nhân viên”, Ivan Herd, người được bổ nhiệm giữ chức vụ Tổng Giám đốc nhà máy của Nokia nói. (Vietnam Plus 29/3/2011)


Viettel sẽ đầu tư 600 triệu USD vào Ucraina


Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) sẽ đầu tư khoảng 600 triệu USD để cung cấp dịch vụ Internet băng rộng ở Ucraina. Đó là thông tin đã được ông Vladyslav Kaskiv, Giám đốc Cơ quan quản lý dự án đầu tư Ucraina chính thức xác nhận với báo giới vào ngày 26/3/2011 tại Hà Nội. Thời gian triển khai của dự án sẽ kéo dài trong vòng 5 năm. Dự án này của Viettel sẽ là một phần của dự án tầm quốc gia mang tên “Thế giới mở” của Chính phủ Ucraina. Ông Vladyslav Kaskiv giải thích rằng dự án này sẽ gồm cả nội dung đưa truy cập Internet băng rộng đến các trường học ở vùng nông thôn cũng như cung cấp máy tính netbook đến các học sinh của Ucraina. Được biết, Ucraina hiện là thị trường nước ngoài thứ 6 của Viettel trong lĩnh vực viễn thông. Viettel hiện đang đầu tư vào thị trường viễn thông Lào, Campuchia, Haiti, Mozambique và mới đây là Peru. Mục tiêu của tập đoàn này là có mặt ở 10 quốc gia vào năm 2015 và có quy mô thị trường 300 – 500 triệu dân. (ICT News 29/3/2011)


Sigma Designs hợp tác với VTC sản xuất chip tích hợp


Tập đoàn Sigma Designs (Mỹ) vừa liên doanh với Tổng công ty Truyền thông Đa phương tiện (VTC) để thành lập công ty Vsilicon nhằm phát triển chip tích hợp tại Việt Nam phục vụ các lĩnh vực truyền hình số, mạng điện thông minh, công nghệ kết nối trong nhà… Ông Nguyễn Hoàng Phong – Chủ tịch Vsilicon cho biết, với sự hợp tác của VTC, nay có thể chuyển thẳng những thiết kế chip hiện tại từ Silicon Valley về Việt Nam, không phải qua trung chuyển tại Đài Loan, Hàn Quốc. (Tiền Phong 30/3/2011)


TP.HCM: Khai trương dịch vụ thu phí không dừng tại cầu Phú Mỹ


Ngày 29/3/2011, Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank) phối hợp với Công ty CP Đầu tư xây dựng Phú Mỹ (PMC) khai trương dịch vụ thu phí không dừng liên trạm tại trạm thu phí cầu Phú Mỹ (TP.HCM). Khi lưu thông qua điểm thu phí này, các phương tiện có sử dụng thiết bị không dừng (OBU) sẽ không phải dừng xe lại để thanh toán vé qua trạm như trước, việc thu phí sẽ được thực hiện tự động thông qua kết nối giữa tài khoản thanh toán tại ngân hàng và thiết bị OBU gắn trên xe. Dự kiến, VietinBank sẽ triển khai dịch vụ thu phí không dừng tại những trạm thu phí khác, như Nam Cầu Giẽ, Phù Đổng, sân bay Tân Sơn Nhất… nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt ở nước ta, hạn chế tình trạng tắc nghẽn giao thông. (Hà Nội mới 30/3/2011)


Bình Dương: Viettel khai trương Trung tâm Dữ liệu số trị giá 18 triệu USD


Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa đưa vào hoạt động Trung tâm Dữ liệu Viettel (Viettel IDC) tại Bình Dương. Trung tâm có tổng số vốn đầu tư 18 triệu USD với diện tích phòng máy 10.000 m2 và khả năng đặt chỗ cho gần 40.000 máy chủ. Đây là trung tâm dữ liệu thứ 3 của Viettel được đưa vào khai thác. (Đầu Tư 30/3/2011)


Hà Nội: Sẽ lập sàn giao dịch thương mại điện tử


Theo ông Đặng Vũ Tuấn, Phó Giám đốc Sở TTTT Hà Nội, hiện nay các đơn vị liên quan đang triển khai Sàn giao dịch Thương mại thành phố Hà Nội (Sàn giao dịch) để hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại. Theo đó, thành phố sẽ cung cấp miễn phí cho các doanh nghiệp giới thiệu thông tin tóm tắt về doanh nghiệp, hình ảnh và mô tả kỹ thuật của sản phẩm bằng hai thứ tiếng Anh và tiếng Việt trên Sàn giao dịch; đồng thời hướng dẫn doanh nghiệp quản trị gian hàng và sử dụng các công cụ để tiến hành các giao dịch với khách hàng thông qua Sàn giao dịch; kết nối website của doanh nghiệp xuất khẩu với Sàn giao dịch; gắn kết Sàn giao dịch với Trang thông tin liên kết vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ để thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại giữa các doanh nghiệp trong vùng; tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn về ứng dụng CNTT trong doanh nghiệp… Hà Nội cũng sẽ xây dựng mô hình mẫu về ứng dụng CNTT tại một số doanh nghiệp trọng điểm. Trước mắt, thành phố sẽ lấy Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) làm nòng cốt, bên cạnh đó sẽ tổ chức giải thưởng dành cho các doanh nghiệp có thành tích tốt trong ứng dụng CNTT, qua đó phổ biến và giới thiệu các kinh nghiệm trong việc triển khai ứng dụng CNTT. (Vietnam Plus 29/3/2011)


Trao tặng bản quyền Kaspersky Doanh nghiệp cho 2.000 trường phổ thông


Công ty TNHH Bảo mật Nam Trường Sơn (NTS Security) cho biết đang xúc tiến chương trình trao tặng bản quyền phần mềm bảo mật Kaspersky Doanh Nghiệp cho 2.000 trường phổ thông tại Việt Nam. Đó là một chương trình mang tính chất xã hội – giáo dục tích cực, với mục tiêu cung cấp một môi trường Internet an toàn cho học sinh, giáo viên học tập và làm việc. Theo đó, trong khuôn khổ chương trình, NTS Security sẽ trao tặng bản quyền KOSS 2 bảo vệ máy trạm và file server dùng cho 10 máy tính thời hạn 6 tháng trị giá 4 triệu đồng cho các trường cấp 1, cấp 2, và cấp 3 có hệ thống máy tính nối mạng Internet tại Việt Nam. Chương trình sẽ kéo dài từ 30/3/2011 đến 30/5/2011 với tổng trị giá 8 tỉ đồng. Phát biểu về chương trình này, ông Ngô Trần Vũ – Giám đốc điều hành NTS Security cho biết, việc thực hiện chương trình này dựa trên nhu cầu có thực của các trường cấp 1,2,3 tại Việt Nam với yêu cầu phòng chống virus cho 10 máy tính có cả file server lưu trữ dữ liệu. Với sản phẩm Kaspersky bản quyền chính hãng, các trường học có thể an tâm về hệ thống máy tính luôn sẵn sàng phục vụ công tác giáo dục học sinh. Trong thời gian tới, NTS Security sẽ xây dựng những dự án mới có lợi ích lớn hơn nữa dành cho ngành giáo dục. (Hà Nội mới Online 29/3/2011)


Chưa có sáng kiến pháp luật nào của đại biểu Quốc hội?


Tại phiên thảo luận hội trường về Báo cáo tổng kết hoạt động của QH và các cơ quan của QH trong nhiệm kỳ qua (2007-2011) sáng 28/3/2011, ĐB Phạm Quốc Anh – Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam đã cho biết: “Hiến pháp năm 1946 cho tới Hiến pháp năm 1992 đều ghi nhận các ĐBQH có quyền trình sáng kiến pháp luật nhưng tôi nghĩ 65 năm qua chúng ta chưa có một sáng kiến pháp luật của ĐBQH nào”. Tuy nhiên, có lẽ chính Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam đã thiếu thông tin và không để mắt đến một sự thật là vào năm 2004 trên cương vị ĐBQH tỉnh Khánh Hoà, TS Mai Anh – nguyên Tổng thư ký Hội Tin học Việt Nam đã đề xuất về sự cần thiết phải xây dựng Luật Giao dịch Điện tử. Ngay sau đó, Uỷ ban KHCN&MT của Quốc hội đã vào cuộc để chủ trì xây dựng bộ luật này. Tại kỳ họp Quốc hội cuối năm 2005, Quốc hội đã thông qua và sau đó Chủ tịch nước đã phê chuẩn để Luật Giao dịch Điện tử chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2006. (Báo Pháp Luật TPHCM 29/3/2011 và thông tin bổ sung từ cơ sở dữ liệu tin tức của PCW VN).


Không nên mua nhà thuộc diện cho người có thu nhập thấp qua mạng


Trong khi toàn nhà cho người có thu nhập thấp (TNT) đầu tiên của Hà Nội (CT2 Ngô Thì Nhậm, quận Hà Đông) đang trong quá trình hoàn thiện thì trên các trang web về nhà đất đã xuất hiện nhiều thông tin rao bán căn hộ tại đây với mức giá chênh lệch hàng tỷ đồng. Về chuyện này, ông Nguyễn Văn Đa – Phó Tổng giám đốc Công ty Vinaconex Xuân Mai, nhà đầu tư xây dựng chung cư này cho biết, họ không quan tâm đến các tin tức được đưa trên các trang web bất động sản. Dẫu vậy, ông cũng đưa ra lời khuyên: Tốt nhất là không nên mua những căn hộ TNT được rao bán trên mạng. Mua là mất nhà. Người bán cũng sẽ bị thu hồi số tiền đã nộp để sung vào ngân sách nhà nước. (Gia đình & Xã hội 30/3/2011)


Bộ Thông tin Truyền thông nên thành lập cơ quan xúc tiến đầu tư ra nước ngoài


Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel), nhà nước cần có sự hỗ trợ cụ thể cho doanh nghiệp khi đầu tư ra nước ngoài. Chẳng hạn, nên xây dựng chiến lược quốc gia về đầu tư ra nước ngoài trong lĩnh vực CNTT-TT cùng những chính sách cụ thể. Đồng quan điểm này, ông Chu Tiến Dũng – Chủ tịch Hội Tin học TP.HCM đề xuất, Bộ TTTT nên xem xét thành lập một cơ quan xúc tiến đầu tư ra nước ngoài để hỗ trợ, thúc đẩy các hoạt động này của các doanh nghiệp. Theo số liệu của Bộ KHĐT, tính đến hết tháng 2/2011, Việt Nam có 575 dự án đầu tư ra nước ngoài với tổng vốn đầu tư trên 10 tỷ USD. Trong số đó có 28 dự án về CNTT-TT. (Đầu Tư 30/3/2011).




Theo PC World VN

Xem đầy đủ bài viết tại http://www.lomkom.com/2011/03/70639

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến