Thứ Hai, 28 tháng 3, 2011

Tìm hiểu thú chơi điện thoại vỏ gỗ tại Việt Nam

Vỏ gỗ mang lại nét sang trọng, quý phái và thanh nhã hơn hẳn những chiếc điện thoại thông thường khác.


Bốn năm trước, khi trào lưu làm vỏ gỗ cho điện thoại khởi điểm ở nước ta, Nguyễn Đức Minh Trí mày mò ra Hà Nội nghiền ngẫm những mẫu vỏ gỗ do các nghệ nhân xứ Bắc làm ra. Vốn đam mê điện thoại nên “độ hàng” là thú chơi khiến chàng thanh niên Sài thành không thể bỏ qua.


Sang trọng, quý phái, đó là cái mà điện thoại vỏ gỗ mang lại.


Nghiên cứu các mẫu điện thoại vỏ gỗ lúc bấy giờ, Trí nhận thấy hầu hết đều được chế tác từ nhiều mảnh gỗ ghép. Điều đó khiến cho vỏ không được chắc, dễ bị hư hỏng khi rớt hoặc va đập. Kể từ đó, anh ấp ủ kế hoạch làm ra các mẫu vỏ điện thoại hoàn toàn bằng gỗ nguyên khối. Sẵn máu kinh doanh trong người, ba năm sau, Trí thành lập công ty TNHH TM – DV Gỗ Việt, một doanh nghiệp chuyên sản xuất và kinh doanh điện thoại vỏ gỗ.


Đặc trưng là hàng mỹ nghệ, vỏ gỗ đẹp hơn, quý phái hơn hẳn những dòng sản phẩm thông thường khác. Từng nguyên mẫu do Gỗ Việt chế tác đều phát huy tối đa lợi thế trên, gia công nhiều họa tiết bắt mắt, sang trọng lên bề mặt nhằm mục đích tăng thêm giá trị cho mỗi thiết kế. Không dừng ở đó, Trí tiếp tục mày mò gia công cả ngà voi, ngọc trai kết hợp vào gỗ. Rồi các nút bấm, camera… được cẩn thêm vàng bạc, đá quý, kim cương…


Nu, mun sừng, cẩm lai và mun sọc là những loại gỗ quý dùng làm vỏ điện thoại.


Thời gian gần đây, rất đông người dùng tìm đến dịch vụ này để đặt hàng hoặc mua các mẫu vỏ có sẵn. Anh Trí cho biết, trung bình một ngày công ty có thể đáp ứng khoảng 15 đến 20 đơn hàng. Phần lớn khách hàng ưa chuộng loại gỗ mun sọc bởi đặc tính bền và hoa văn khá bắt mắt, lại vừa túi tiền. Mun sừng thì mang màu đen quý phái nhưng lại nặng, cứng và giòn, dễ bị nứt, vỡ. Cao cấp hơn chút là gỗ thủy tùng, có mùi thơm dễ chịu. Xịn hơn nữa là gỗ nu với nhiều hoa văn rất đẹp…


Khách hàng xem điện thoại.


Nguồn gỗ cũng trở thành một mối bận tâm lớn, bởi để kiếm được những nguyên liệu tốt làm vỏ không hề dễ dàng. Nhờ nhiều mối quan hệ thân thiết, Trí tìm đến các loại gỗ tốt nhất, từ bình dân đến cao cấp. Điều ấy cũng là một trong những lý do khiến khách hàng rất chuộng các mẫu điện thoại của công ty anh.


Để làm một chiếc vỏ bằng gỗ hoàn chỉnh cũng phải trải qua nhiều công đoạn. Khi nhận một đơn hàng, đầu tiên phải xác định dòng điện thoại, chọn mẫu vỏ phù hợp, sau đó nhập số liệu lên máy tính. Việc khắc vỏ, các hoa văn trên vỏ được tiến hành bằng máy khoan lazer. Điều này bảo đảm tiến độ nhanh nhưng chất lượng được giữ ổn định. Các họa tiết khắc bằng lazer luôn rất sắc sảo, đẹp mắt.


Chọn kiểu vỏ, nhập số liệu…


…rồi khắc họa tiết bên ngoài bằng lazer.


Sau quá trình khắc vỏ, gỗ sẽ được đưa vào máy phay khuôn để đục các chi tiết bên trong. Đây là quá trình phức tạp bởi yêu cầu các chi tiết phải khớp với phần ruột của máy. Vì việc này được thực hiện bằng tay nên yêu cầu sự khéo léo và tập trung cao độ. Sau khi đem ráp thử, nếu mọi thứ khớp với nhau, thợ chế tác sẽ chỉnh sửa lần cuối, thực hiện các chi tiết nhỏ như khe cắm thẻ nhớ, nút chụp hình… rồi đem đánh bóng.


Cho vào máy phay khuôn.


Ráp thử vào máy.


Nơi làm các bộ phận nhỏ như khe cắm thẻ nhớ.


Khi đã ưng ý, tất cả được ghép lại hoàn chỉnh.


Xây dựng một xưởng chính khá lớn nằm tại quận Gò Vấp, TP HCM, công ty anh Trí có thể đáp ứng nhu cầu lên đến vài trăm chiếc vỏ mỗi tháng (phần lớn để đem đi các tỉnh tiêu thụ). Ngoài ra, nhờ việc sở hữu đội ngũ thợ lành nghề nên Gỗ Việt cũng thực hiện hoàn hảo những đơn đặt hàng làm những chiếc điện thoại độc, nguyên liệu quý hiếm và có giá trị đến hàng trăm triệu đồng. Còn bình thường, mỗi chiếc điện thoại vỏ gỗ được bán ra tầm vài triệu, thấp nhất khoảng trên dưới 1 triệu đồng.


Hỏi chuyện khách hàng tên Lương, trưởng phòng kinh doanh của một công ty may mặc: “Mình giao tiếp nhiều, nên muốn có một chiếc điện thoại sang trọng để gây ấn tượng với khách hàng. Trước mình cũng thử xài iPhone nhưng bây giờ muốn đặt hẳn một bộ vỏ bằng gỗ và ngọc trai loại một”.


Từ những công đoạn rắc rối để làm ra một chiếc vỏ tốt…


… cho đến khi hoàn thiện chiếc điện thoại là cả quá trình dài.


Vốn là hàng mỹ nghệ, tính giòn, việc giữ gìn một chiếc vỏ gỗ cũng phải nâng niu hơn. Khi bị va đập, rớt, vỏ gỗ thường bị bể, nứt. Tuy nhiên của bền tại người, nếu quan tâm cẩn thận thì vỏ gỗ dùng lâu sẽ càng bóng càng đẹp, để được đến hàng chục năm.


Với một thị trường lớn như TP Hồ Chí Minh, sự lớn mạnh của Gỗ Việt giống như minh chứng cho tiềm năng phát triển khả quan của thú chơi điện thoại vỏ gỗ. Với lượng khách hàng dồi dào, không chịu nhiều cạnh tranh, lại có khả năng sản xuất số lượng lớn nên nếu đẩy mạnh việc sản xuất cũng như tiêu thụ, chắc hẳn sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp khác thành công trong lĩnh vực này.


Vỏ ngọc trai, một hướng mới táo bạo.


Anh Trí cho biết: “Có rất nhiều đơn hàng từ Hà Nội gửi vào cho công ty mình, chứng tỏ thị trường ngoài đấy vẫn còn đang khát hàng. Ngoài ra, Gỗ Việt cũng được nhiều khách hàng từ nước ngoài biết đến. Công ty đang cố gắng để nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm. Nếu mọi việc thuận lợi, sắp tới Gỗ Việt sẽ làm thêm các bộ vỏ toàn bằng ngà voi và ngọc trai”.


Theo MaskOnline

Xem đầy đủ bài viết tại http://www.lomkom.com/2011/03/69920

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến